Đường dẫn truy cập

Nợ nần và chi tiêu: đề tài hàng đầu của đảng Cộng Hòa tại Hoa Kỳ


Thượng nghị sỹ Cộng Hòa Lindsey Graham cho hay phe Cộng Hòa cần phải tìm ra phương thức giảm bớt công chi và giảm con số nhân viên làm việc trong chính phủ
Thượng nghị sỹ Cộng Hòa Lindsey Graham cho hay phe Cộng Hòa cần phải tìm ra phương thức giảm bớt công chi và giảm con số nhân viên làm việc trong chính phủ

Các nhà làm luật đảng Cộng Hòa cho biết họ sẽ tập trung vào việc giảm nợ quốc gia và cắt giảm công chi khi Quốc hội lần thứ 112 của Hoa Kỳ nhóm vào thứ Tư sắp tới.

Lên tiếng trong chương trình truyền hình Meet the Press của đài NBC hôm Chủ nhật, Thượng nghị sỹ Cộng Hòa Lindsey Graham từng phục vụ nhiều năm tại Quốc hội cho hay phe Cộng Hòa cần phải tìm ra phương thức giảm bớt công chi và giảm con số nhân viên làm việc trong chính phủ trễ nhất là năm 2012, tức là năm có cuộc bầu cử tổng thống kế tiếp.

Đảng Cộng Hòa đã chiếm được đa số ghế tại Hạ viện Hoa Kỳ trong các cuộc bầu cử giữa kỳ tổ chức tháng 11 năm ngoái. Họ cũng chiếm thêm được ghế tại Thượng viện, nhưng chưa đủ để chiếm được quyền kiểm soát và hiện Thượng viện vẫn do phe Dân chủ chiếm đa số.

Dân biểu Dân Chủ Elijah Cummings, là người sẽ trở thành nhân vật giữ chức vụ cao nhất của đảng trong Ủy ban Giám sát và Cải tổ của Hạ viện, hôm Chủ nhật nói rằng phe Cộng Hòa thấy được dấu hiệu là cử tri muốn phe Dân Chủ và Cộng Hòa cộng tác với nhau.

Nhưng ông nói là cả hai đảng cần phải tương nhượng nhau.

Khi được hỏi về các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa có khả năng được đề cử cho năm 2012, ông Graham tiên đoán có lẽ ông Mitt Romney sẽ được đảng Cộng Hòa chọn. Còn về phần đảng Dân Chủ, chủ tịch đảng này, ông Tim Kaine nói rằng ông không dự kiến Tổng thống Barack Obama sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh nghiêm trọng nào trong việc được đảng đề cử làm ứng cử viên Tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2012.

VOA Express

XS
SM
MD
LG