Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton gặp bà Aung San Suu Kyi


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton (trái) và nhà lãnh đạo đối lập Miến Ðiện Aung San Suu Kyi sau cuộc đàm luận tại tư gia của bà Suu Kyi ở Rangoon hôm 2/12/11
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton (trái) và nhà lãnh đạo đối lập Miến Ðiện Aung San Suu Kyi sau cuộc đàm luận tại tư gia của bà Suu Kyi ở Rangoon hôm 2/12/11


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã kết thúc chuyến thăm kéo dài ba ngày tới Miến Điện sau các cuộc thảo luận với lãnh đạo dân chủ Aung San Suu Kyi và cam kết rằng Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ quá trình cải cách dân chủ hơn nữa ở nước này.

Hai nhà lãnh đạo đã nắm tay nhau khi họ nói chuyện với các phóng viên ngoài hiên nhà của bà Aung San Suu Kyi ở Rangoon, nơi lãnh đạo dân chủ đã từng bị quản thúc tại gia phần lớn thời gian trong hai thập niên qua. Bà Clinton nói rằng Hoa Kỳ sẽ đóng góp khoảng 1,2 triệu đôla viện trợ cho các nạn nhân của các vụ nổ bom mìn, các hoạt động tài chính vi mô và các sáng kiến về chăm sóc y tế.

Bà Clinton đã ca ngoại bà Aung San Suu Kyi là một nhà lãnh đạo “kiên định và rõ ràng”, và nói rằng Hoa Kỳ muốn thấy Miến Điện đứng ở vị trí chính đáng trên thế giới. Bà gọi nhà lãnh đạo dân chủ là một nguồn khích lệ.

Bà Aung San Suu Kyi nói rằng bà rất vui mừng với cách mà Hoa Kỳ giao tiếp với Miến Điện và nghĩ rằng điều đó sẽ giúp tiến trình dân chủ hóa trở nên dễ dàng hơn.

Cả hai người phụ nữ đều không đề cập đến các biện pháp chế tài cứng rắn đang có hiệu lực đối với chính phủ Miến Điện.

Ngày hôm qua, phát biểu trong chuyến thăm thủ đô Naypyidaw Ngoại trưởng Clinton nói rằng bất cứ bước tiến nào tới cải cách chính trị của Miến Điện cũng sẽ được xem xét cẩn thận.

Bà hối thúc chính phủ đẩy nhanh nỗ lực hòa giải bằng việc thả thêm tù nhân chính trị và ngưng các hành động bạo lực chống lại người sắc tộc thiểu số. Bà Clinton cũng hối thúc Miến Điện chấm dứt bất kỳ mối quan hệ quân sự “bất chính” nào với Bắc Triều Tiên và tôn trọng sự đồng thuận của quốc tế trong việc phản đối phổ biến vũ khí hạt nhân.

Bà phát biểu với các phóng viên như vậy sau cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Miến Điện Thein Sein người đã giám sát các hoạt động thí điểm để cải cách kể từ khi ông lên nắm quyền hồi tháng ba. Cựu giới chức quân đội đã ca ngợi điều mà ông gọi là một chương mới trong quan hệ Hoa Kỳ - Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG