Đường dẫn truy cập

Mỹ không thấy áp lực 'gần đây' của TQ đối với các công ty dầu ở Biển Ðông


Ông Robert Scher, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ
Ông Robert Scher, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ

Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Scher cho hay Ngũ Giác Ðài không nhận thấy Trung Quốc có hành động gây sức ép nào trong thời gian gần đây đối với các công ty dầu lửa và khí đốt hoạt động ở Biển Đông.

Theo tin của hãng tin tài chánh Bloomberg, ông Scher cho biết như thế trong cuộc phỏng vấn tối thứ Ba tại Hà Nội, sau khi hội đàm với các giới chức quân sự cao cấp của Việt Nam với tư cách là người đứng đầu phái đoàn Hoa Kỳ tham dự cuộc Đối thoại chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng Việt-Mỹ lần đầu tiên.

Ông Scher nhắc lại tuyên bố trước đây của Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và Ngoại trưởng Hillary Clinton rằng việc duy trì tự do đi lại ở Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế là một quyền lợi quan trọng của nước Mỹ.

Chuyến viếng thăm Việt Nam của ông Scher diễn ra một tuần sau khi hải quân Mỹ tiến hành một cuộc thao dượt với Việt Nam nhằm tăng cường các mối quan hệ quốc phòng đã được cải thiện.

Bộ trưởng Gates sẽ đến thăm Hà Nội vào tháng 10 tới đây để thảo luận với các vị Bộ trưởng quốc phòng của Việt Nam, Trung Quốc và 15 nước khác.

Hồi tháng 7 năm 2008, Trung Quốc nói rằng họ phản đối một kế hoạch thăm dò dầu khí ở biển Đông của công ty Exxon Mobil, công ty dầu lửa lớn nhất thế giới.

Nha Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho biết vào năm 2007, vì có vụ tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Việt Nam, công ty BP của Anh cũng đã hủy bỏ kế hoạch thăm dò ở Lô 5-2, nằm giữa quần đảo Trường Sa và một địa điểm khai thác khí đốt của họ ở hải phận Việt Nam.

Hôm 5 tháng 8 vừa qua, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga, chính thức phản đối việc Trung Quốc thực hiện những cuộc khảo sát địa chất trong khu vực gần quần đảo Hoàng Sa và trên thềm lục địa Việt Nam. Một ngày sau đó, Trung Quốc khẳng định chủ trương chủ quyền của họ ở khu vực này.

Tại cuộc họp báo chung hôm thứ Ba với ông Robert Scher, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh nói rằng Việt Nam “luôn hoan nghênh sự phát triển của Trung Quốc, trong đó có phát triển quân sự, với lòng tin là sự phát triển đó không gây phương hại cho nước khác, không vi phạm chủ quyền nước khác và đóng góp cho hòa bình thế giới”.

Nguồn: Bloomberg, VNA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG