Đường dẫn truy cập

Các cơ xưởng được đưa trở lại Mỹ


Các cơ xưởng được đưa trở lại Mỹ
Các cơ xưởng được đưa trở lại Mỹ

Một cuộc khảo cứu mới cho thấy nhiều công ty Mỹ sẽ chuyển một số cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc và trở về Hoa Kỳ vì mức lương và các chi phí khác ở đó gia tăng.

Trong một cuộc phân tích mới, Tập đoàn Tham Vấn Boston, một công ty tham vấn về quản trị toàn cầu, nói rằng, mức gia tăng lương bổng tại Trung Quốc và sự gia tăng trị giá của chỉ tệ của nước này đang thu hẹp khoảng cách giữa chi phí lao động ở Trung Quốc và ở Hoa Kỳ. Thêm nữa, công ty cho biết, nhiều công ty sẽ xây dựng những nhà máy tại nhiều nơi giá chi phí thấp ở Hoa Kỳ, như các thành phố ở những bang miền nam, ngược lại với các thành phố giá chi phí cao tại miền đông bắc và miền trung tây phía bắc.

Tập đoàn Tham Vấn Boston nói rằng, chi phí lao động tại Trung Quốc gia tăng từ 15 tới 20 phần trăm một năm, và trong mấy năm vừa qua đồng nguyên từ từ lên giá. Thêm vào đó, tại một vài khu vực, có tình trạng thiếu hụt công nhân nhà máy. Ông Harold Sirkin, một đối tác cao cấp và là giám đốc điều hành của Tập đoàn Tư Vấn Boston, nói rằng, khi giai cấp trung lưu của Trung Quốc gia tăng thì cũng có nhu cầu ngày càng gia tăng cho nhà máy của họ sản xuất hàng hóa để bán trong nước, và điều đó tạo thêm áp lực cho nhu cầu về công nhân.

Ông Sirkin nói rằng, đà này sẽ tăng tốc qua hết năm 2015, và các công ty có kế hoạch gia tăng sản xuất nên xem xét tới nhiều yếu tố trước khi quyết định đi đâu, bởi vì "khi đã đặt nhà máy tại một nơi nào rồi thì việc dời đổi không phải là chuyện dễ".

Tập đoàn Tham Vấn Boston cho biết, nhiều công ty lớn của Hoa Kỳ đang chuyển công việc sản xuất trở về Mỹ như NCR Corp., đã đưa nhà máy sản xuất máy rút tiền tự động ATM trở lại Mỹ, về tiểu bang Georgia, và công ty đồ chơi Wham-O Inc cũng thế.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG