Đường dẫn truy cập

Phó TT Biden: Hoa Kỳ sẵn sàng cấp visa cho ông Trần Quang Thành


Phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Những người bất đồng chính kiến Trung Quốc tỵ nạn tại nước ngoài

  • Phương Lệ Chi: Nhà vật lý thiên văn hàng đầu đã tỵ nạn trong đại sứ quán Hoa Kỳ 13 tháng, sau cuộc đàn áp Thiên An Môn năm 1989. Ông rời Trung Quốc vào năm 1990 và vừa qua đời năm nay tại Mỹ.

  • Ngụy Kinh Sinh: Nhà hoạt động dân chủ chạy sang Hoa Kỳ vào năm 1997 sau hơn 14 năm trong tù.

  • Rebiya Kadeer: Sắc tộc Uighur, bị kết tội xâm phạm an ninh quốc gia, hiện sống tại Hoa Kỳ.

  • Ngô Nhĩ Khai Hy: Lãnh tụ sinh viên đào thoát khỏi Trung Quốc với sự giúp đỡ của một mạng lưới bí mật sau các cuộc biểu tình tại Thiên An Môn.

  • Liêu Diệc Vũ: Nổi tiếng về bài phỏng vấn “Xác chết biết đi” với những người sống bên lề xã hội Trung Quốc, ông chạy qua Đức vào năm 2011.

  • Dư Kiệt: Tác giả một cuốn sách chỉ trích Thủ tướng Ôn Gia Bảo, chạy sang Hoa Kỳ năm 2012 sau khi bị bắt giữ nhiều lần và bị đánh đập.

Phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho hay Hoa Kỳ sẵn sàng cấp ngay thị thực nhập cảnh cho nhân vật bất đồng chính kiến Trung Quốc Trần Quang Thành.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NBC "Meet the Press" hôm Chủ nhật, ông Biden nói Washington trông đợi là Trung Quốc giữ đúng lời cam kết cho phép ông Thành nhận đề nghị của một đại học bang New York nhận cho ông theo học.

Hiện ông Thành và vợ con đang có mặt ở một bệnh viện ở Bắc Kinh nơi ông đang được chữa trị vì những thương tích trong vụ vượt thoát khỏi lệnh quản thúc tại gia hai tuần lễ trước.

Hôm thứ Sáu, bộ Ngoại giao Trung Quốc nói ông Thành có thể nộp đơn xin rời khỏi nước để theo học ở nước ngoài, “như bất cứ công dân nào khác của Trung Quốc.”

Lời loan báo theo sau một loạt những lời kêu gọi của ông Thành. Ông cho biết rất lo sợ cho an ninh tính mạng và muốn sang Mỹ “một thời gian.”

Lúc đầu ông thành đồng ý với một thỏa thuận đạt được giữa Hoa Kỳ và nhà cầm quyền Trung Quốc cho phép ông được “an toàn” sinh sống ở một nơi tại Trung Quốc và theo học ngành luật. Nhưng chỉ mấy tiếng đồng hồ sau khi rời khỏi sự bảo vệ của sứ quán Mỹ, ông thay đổi ý định, nói rằng gia đình ông đã bị hăm dọa.

Ông Thành là một luật sư tự học và là một nhân vật hoạt động tranh đấu cho nhân quyền. Ông đã bị khiếm thị từ ngày thơ ấu. Năm 2006 ông bị kết án tù 4 năm vì đã công bố những vi phạm nhân quyền của chính sách cưỡng bách phá thai để kiểm soát dân số của nhà cầm quyền Trung Quốc.

Kể từ năm 2010 ông bị quản thúc tại gia cho đến ngày 22 tháng Tư ông đã tìm cách trốn vào đại sứ quán Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG