Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Ông Trần Quang Thành có thể xin du học nước ngoài


Cảnh sát đứng giữa 2 bức ảnh của nhà hoạt động Trần Quang Thành trong khi biểu tình diễn ra trước văn phòng liên lạc của chính phủ trung ương Trung Quốc ở Hong Kong về việc ông bị ngăn không được gặp các viên chức Mỹ và bạn bè
Cảnh sát đứng giữa 2 bức ảnh của nhà hoạt động Trần Quang Thành trong khi biểu tình diễn ra trước văn phòng liên lạc của chính phủ trung ương Trung Quốc ở Hong Kong về việc ông bị ngăn không được gặp các viên chức Mỹ và bạn bè

Những người bất đồng chính kiến Trung Quốc tỵ nạn tại nước ngoài

  • Phương Lệ Chi: Nhà vật lý thiên văn hàng đầu đã tỵ nạn trong đại sứ quán Hoa Kỳ 13 tháng, sau cuộc đàn áp Thiên An Môn năm 1989. Ông rời Trung Quốc vào năm 1990 và vừa qua đời năm nay tại Mỹ.

  • Ngụy Kinh Sinh: Nhà hoạt động dân chủ chạy sang Hoa Kỳ vào năm 1997 sau hơn 14 năm trong tù.

  • Rebiya Kadeer: Sắc tộc Uighur, bị kết tội xâm phạm an ninh quốc gia, hiện sống tại Hoa Kỳ.

  • Ngô Nhĩ Khai Hy: Lãnh tụ sinh viên đào thoát khỏi Trung Quốc với sự giúp đỡ của một mạng lưới bí mật sau các cuộc biểu tình tại Thiên An Môn.

  • Liêu Diệc Vũ: Nổi tiếng về bài phỏng vấn “Xác chết biết đi” với những người sống bên lề xã hội Trung Quốc, ông chạy qua Đức vào năm 2011.

  • Dư Kiệt: Tác giả một cuốn sách chỉ trích Thủ tướng Ôn Gia Bảo, chạy sang Hoa Kỳ năm 2012 sau khi bị bắt giữ nhiều lần và bị đánh đập.

Trung Quốc cho biết luật sư nhân quyền mù Trần Quang Thành được tự do nộp đơn xin ra nước ngoài du học, đánh dấu khả năng có được đột phá trong vụ tranh chấp ngoại giao đã bắt đầu khi ông Trần trốn khỏi tình trạng quản thúc tại gia và chạy vào sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh.

Hôm nay ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói với báo chí ở Bắc Kinh bà nhận thấy có tiến bộ trong vụ ông Trần Quang Thành và cảm thấy “được khích lệ” bởi lập trường mới của Trung Quốc.

Vị bộ trưởng ngoại giao Mỹ đã đến thủ đô Trung Quốc để dự hội nghị cấp cao thường niên. Hội nghị này đã bị lu mờ vì những diễn tiến ly kỳ xung quanh vụ đào thoát của ông Trần.

Bà Quách Ngọc Thiểm, một người từng giúp ông Trần trốn tránh ở Bắc Kinh, cho biết nhà hoạt động này đã nhận được một văn thư của Đại học New York đề nghị cấp học bỗng để ông theo học ở trường này.

Bà Quách nói rằng ông Trần hy vọng sẽ đến Mỹ trong một thời gian trước khi quay về Trung Quốc.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân nói rằng ông Trần Quang Thành, cũng giống mọi công dân Trung Quốc khác, có thể thông qua các kênh bình thường để nộp đơn cho các cơ quan chính phủ để xin đi du học.

Loan báo này được đưa ra sau một loạt những lời thỉnh cầu của ông Trần, là người cho biết ông lo ngại về sự an toàn của bản thân và gia đình và muốn đến ở Mỹ “một thời gian.”

Trong cuộc điện đàm trực tiếp với các nhà lập pháp Hoa Kỳ ngày hôm qua tại cuộc điều trần ở quốc hội, ông Trần cho biết ông muốn gặp ngoại trưởng Clinton.

Thoạt đầu ông đồng ý với một thỏa thuận giữa giới hữu trách Hoa Kỳ và Trung Quốc, theo đó ông được ở một nới “an toàn” ở Trung Quốc và học luật. Nhưng ông đã thay đổi ý kiến vài giờ sau khi rời khỏi sứ quán Mỹ và nói rằng gia đình ông đã bị đe dọa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG