Đường dẫn truy cập

Giới chức Mỹ khuyến nghị TQ nối lại trao đổi quân sự


Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đặc trách về Ðông Á Michael Schiffer
Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đặc trách về Ðông Á Michael Schiffer

Hôm thứ Năm, một giới chức cao cấp của Ngũ Giác Đài đã khuyến nghị Trung Quốc hãy nối lại những trao đổi quân sự để giúp giảm thiểu nguy cơ hiểu lầm và tính toán sai lầm.

Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng đặc trách đông Á, ông Michael Schiffer, nói rằng quân dội Trung Quốc mới đây đã tỏ ra quyết liệt hơn ở trong và chung quanh khu vực châu Á, nhất là trong vùng biển nam Trung Quốc và tây Thái Bình Dương. Ông nói :

“Thái độ quyết liệt này của Trung Quốc đã gây nên những lo ngại cho những nước láng giềng của Trung Quốc cũng như cho Hoa Kỳ, khi xét đến cả những ảnh hưởng kinh tế và ngoại giao mà Trung Quốc hiện đang vận động. Khả năng quân sự của Trung Quốc hiện cũng đang lên cao.”

Ông Schiffer nói rằng tình hình đó đòi hỏi những bảo đảm an ninh mạnh hơn cho nhhững quốc gia tại châu Á qua những diễn đàn đa phương, như ASEAN chẳng hạn. Ông nói thêm rằng Trung Quốc cần phải đáp ứng lời kêu gọi của Hoa Kỳ để minh bạch hơn trong vấn đề ngân sách và ý định quân sự.

Ông Schiffer nói trước một diễn đàn châu Á tại Washington được Văn Phòng Quốc Gia Khảo Cứu Châu Á và Trung Tâm Quốc Tế Woodrow Wilson bảo trợ, rằng cần phải có thêm hợp tác quân sự giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Ông Schiffer nói:

“Chúng tôi tin rằng mối quan hệ quân sự vững mạnh giúp giảm thiểu nguy cơ tính toán sai lạc và hiểu lầm khi mà quyền lợi của Hoa KỲ và Trung Quốc tiếp tục đụng chạm và khi mà các lực lượng của đôi bên hoạt động rất gần nhau.”

Ông Schiffer khuyến nghị Trung Quốc hãy thực thi trở lại một kế hoạch đã đạt được giũa Bắc Kinh và Washington năm ngoái để cải thiện các quan hệ quân sự.

Tháng Mười năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và ông Từ Tài Hậu, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã đồng ý mở nhiều cuộc trao đổi quân sự cấp cao trong năm nay. Theo thỏa thuận, Bộ trưởng Gates sẽ đến thăm Trung Quốc, cả đôi bên đều trông đợi sẽ gia tăng hợp tác quân sự trong lãnh vực trợ giúp nhân đạo và cứu trợ thiên tai cũng như thực hiện những vụ tìm kiếm và cứu người trên biển .

Trung Quốc đổ lỗi cho Hoa Kỳ đã làm cho mối quan hệ này bị đình chỉ. Bắc Kinh đã ngưng các quan hệ quân sự với Hoa Kỳ vào tháng Giêng sau khi Washington chấp thuận bán một lượng vũ khí cho Đài Loan trị giá hơn 6 tỉ đô la. Ngũ giác Đài đã công khai lên tiếng kêu gọi nối lại những quan hệ quân sự với Trung Quốc.

Vào cuối tháng Năm, Tư lệnh của bộ chỉ huy Thái bình Dương của Hoa Kỳ, Đô đốc Robert Willard, đã họp với Thượng tướng Mã Hiểu Thiên tại Bắc Kinh, một cuộc họp quân sự cấp cao nhất của đôi bên kể từ cuối năm ngoái. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates đáng lẽ ra đã đến thăm Trung Quốc trong tháng qua, nhưng Bắc Kinh và Washington không thể đồng ý được về ngày giờ cho chuyến viếng thăm.

Tại Hội nghị Chính sách châu Á, Phó bộ trưởng Quốc phòng James Steinberg nêu lên rằng mặc dù Hoa Kỳ và Trung Quốc có những lãnh vực bất đồng, hai nước cũng đang tìm những phương cách để hợp tác.

Ông Steinberg nêu lên rằng về hai vấn đề thúc bách trong 18 tháng qua là Iran và Bắc Triều Tiên, Trung Quốc đã đóng một vai trò quan trọng trong việc Hội Đồng Bảo An thông qua những biện pháp trừng phạt cả hai quốc gia này. Ông phát biểu thêm:

”Sự thành công mà chúng ta có cho tới nay, là việc thông qua cả hai nghị quyết, thứ nhất là nghị quyết 1874 vào tháng Sáu năm ngoái, và nghị quyết 1929 trong tháng này, phản ánh sự tham gia tận tình của Trung Quốc và sự thừa nhận rằng chúng ta cần phải cùng nhau làm việc và rằng chúng ta có những quyền lợi chung trong vấn đề này.”

Ông Schiffer nêu ra rằng chỉ có rất ít các vấn đề quốc tế không được lợi từ những hợp tác rộng lớn hơn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Ông nói rằng vì Trung Quốc đã được hưởng lợi từ tình trạng yên bình và thịnh vượng ở Á châu, Trung quốc sẽ có lợi trong việc giúp cho việc bảo đảm ổn định và phát triển kinh tế được tiếp tục trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG