Đường dẫn truy cập

Mỹ: Có tiến bộ trong thảo luận kinh tế với Trung Quốc


Bộ trưởng Tài chánh Mỹ Timothy Geithner tuyên bố sự khác biệt vẫn tồn tại nhưng Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt được tiến bộ trong những cuộc thảo luận cấp cao tuần này tại Bắc Kinh. Thông tín viên William Ide của Đài VOA tường trình thêm chi tiết từ Bắc Kinh.

Bộ trưởng Tài chánh Mỹ Timothy Geithner nói Trung Quốc đã có những bước tiến để điều chỉnh lại một chính sách gây nhiều tranh cãi, nguồn gốc của những mối lo ngại ngày càng tăng của Hoa Kỳ và những doanh nghiệp quốc tế khác, và là vấn đề chính các viên chức Hoa Kỳ nêu lên trong cuộc Đối thoại về Chiến lược và Kinh tế.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tham phiền về chính sách mới của Trung Quốc có tên là “sáng kiến địa phương”, gây khó khăn cho những công ty nước ngoài khi cạnh tranh tại Trung Quốc. Chính sách này giành những ưu đãi cho các công ty đấu thầu những hợp đồng của chính phủ, thực hiện những cuộc nghiên cứu và phát triển tại Trung Quốc và đăng ký những bằng sáng chế của họ tại Trung Quốc.

Bộ trưởng Geithner nói: “Chúng tôi hoan nghênh tiến bộ đạt được dành cho các công ty Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc và hoạt động tại Trung Quốc một sân chơi bình đẳng hơn.”

Bộ trưởng Geithner nói các giới chức hai nước sẽ có một loạt các cuộc thảo luận để nêu lên những mối quan tâm còn lại trong những tuần tới và tháng tới.

Ông cũng hoan nghênh cam kết của Trung Quốc duyệt xét lại một thỏa thuận để có thể mang ra ký kết tại Tổ chức Thương mại Thế giới vào tháng 7 tới đây. Hiệp ước này đặt các tiêu chuẩn cho quốc tế tham gia vào những hợp đồng của chính phủ. Ông hoan nghênh sự cam kết của Trung Quốc nhằm giảm bớt những rào cản đầu tư nước ngoài trong các lãnh vực dịch vụ, hàng hóa công nghệ cao, những sản phẩm tiết kiệm năng lượng và việc chế tạo những sản phẩm chất lượng cao.

Ông nói: “Đây là những tiến bộ, tuy không hoàn toàn giải quyết những điều chúng tôi quan tâm nhưng cũng giúp cho chúng tôi những nguyên tắc cơ bản để tiến tới.”

Hai bên cũng đồng ý cộng tác để phát triển tiềm năng khí đốt rộng lớn của Trung Quốc.

Các giới chức Hoa Kỳ và Trung Quốc đều nói đến tầm quan trọng của sự hợp tác của hai bên trong việc giúp ổn định việc phục hồi thế giới từ cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu.

Các giới chức này cũng ghi nhận là mặc dù Trung Quốc và Hoa Kỳ có khả năng cải thiện nhịp độ tăng trưởng, hai bên cũng cần hợp lực để giúp các nước châu Âu đối phó với những thách thức gặp phải.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn tuyên bố là vòng đàm phán thứ hai về chiến lược và kinh tế với các viên chức của chính quyền Obama là một sự thành công và hai bên đã có những cuộc thảo luận sâu rộng và đạt được những thỏa thuận.

Ông Vương nói với tư cách là một quốc gia đang phát triển lớn nhất và một quốc gia đã phát triển lớn nhất, mối quan hệ kinh tế hỗ tương giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có ảnh hưởng đến toàn thế giới.

Hai bên không bình luận gì thêm đối với yêu cầu của các giới chức Trung Quốc đòi hỏi Washington chấm dứt ngăn chặn việc xuất khẩu công nghệ cao có thể được sử dụng trong quân sự.

Hoa Kỳ đang duyệt xét lại chính sách kiểm soát xuất khẩu và sẽ loan báo những thay đổi trong chính sách này trong một vài tháng tới.

Trung Quốc không đưa thêm ra lời tuyên bố nào liên hệ đến chính sách tiền tệ là một vấn đề dai dẳng. Hôm thứ Hai, chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh là Trung Quốc sẽ tiếp tục cải cách dần dần đồng Nhân Dân tệ theo từng bước cần thiết của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG