Đường dẫn truy cập

Dự luật về đồng nguyên TQ được chuyển sang Thượng viện Mỹ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói chuyện tại cuộc họp báo trong Tòa Bạch Ốc
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói chuyện tại cuộc họp báo trong Tòa Bạch Ốc

Tổng thống Barack Obama nói Trung Quốc đang dùng hệ thống mậu dịch quốc tế ra “đánh cuộc” khi can thiệp vào các thị trường hối đoái để giúp đồng nguyên sụt giá và trở nên rẻ hơn.

Ông nói hành động này gây thiệt hại cho các công ty Mỹ vì làm cho hàng hóa Mỹ trở nên đắt tiền hơn ở Trung Quốc, và giúp hàng hóa Trung Quốc có lợi thế trên thị trường Hoa Kỳ.

Tổng thống Barack Obama lên tiếng tại Washington hôm thứ Năm không lâu sau khi Thượng viện Hoa Kỳ chấp thuận một thủ tục nhằm đẩy thêm một bước nữa dự luật có mục đích trả đũa việc Trung Quốc thao tác đồng nguyên.

Tổng thống Obama nói chính quyền của ông đã tích cực tranh đấu cho các nhà xuất khẩu Mỹ, tuy nhiên ông bày tỏ lo ngại rằng dự luật đang được thảo luận tại Thượng viện có thể vi phạm những nghĩa vụ của Hoa Kỳ theo tinh thần hiệp định đã ký kết, hoặc có thể khơi mào hành động trả đũa của Trung Quốc, trong khi không giải quyết được vấn đề tiền tệ.

Dự luật về tiền tệ có thể được Thượng viện biểu quyết lần chót trong ngày thứ Năm.

Dự luật này có thể được thông qua tại Thượng viện, hiện do đảng Dân chủ kiểm soát, nhưng có lẽ sẽ gặp phải sự chống đối mạnh mẽ hơn tại Hạ viện, hiện do phe Công hòa kiểm soát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG