Đường dẫn truy cập

Phó Bí thư Trùng Khánh được bảo vệ tại lãnh sự quán Mỹ


Ông Vương Lập Quân (phải) từng nắm chức Phó Bí Thư và Cảnh sát trưởng Trùng Khánh dưới quyền lãnh đạo chính trị của ông Bạc Hy Lai (trái)
Ông Vương Lập Quân (phải) từng nắm chức Phó Bí Thư và Cảnh sát trưởng Trùng Khánh dưới quyền lãnh đạo chính trị của ông Bạc Hy Lai (trái)

Các giới chức Mỹ tại Trung Quốc báo cáo rằng họ đã bảo vệ cựu Cảnh sát Trưởng Trùng Khánh trong 36 giờ đồng hồ, để có thể trao ông lại cho giới thẩm quyền ở Bắc Kinh, thay vì giao ông cho cảnh sát địa phương.

Chiều tối hôm qua, tờ The New York Times tường trình trên trang mạng của báo này những chi tiết về thời gian ngắn ngủi mà ông Vương Lập Quân lưu lại tại lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thành Đô.

Ông Vương từng nắm chức Phó Bí Thư và Cảnh sát trưởng Trùng Khánh dưới quyền lãnh đạo chính trị của ông Bạc Hy Lai.

Báo The New York Times nói bản tin của họ dựa trên lời kể của các giới chức chính phủ không được nêu tên, các phụ tá dân biểu và các nhà ngoại giao.

Tờ báo nói rằng ông Vương đã tới lãnh sự quán Mỹ hôm 6 tháng Hai trong “tâm trạng bối rối”, gây ra một “cuộc tranh luận náo động” trong nội bộ các giới chức Mỹ, lan tới tận Tòa Bạch Ốc.

Tờ Times nói cách xử lý vụ việc này là do Bộ Ngoại giao Mỹ quyết định, chính Bộ đã tức thời bác bỏ đơn xin tỵ nạn của ông Vương Lập Quân vì tai tiếng của ông này, và mức độ khó khăn trong việc đưa ông ra khỏi Trung Quốc.

Tuy vậy, các giới chức Mỹ cho phép ông Vương lưu lại trong lãnh sự quán trong khi ông dàn xếp để được đưa an toàn tới Bắc Kinh, thay vì bị giải giao cho các nhân viên cảnh sát trung thành với Bí thư Thành Ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG