Đường dẫn truy cập

Ông Trần Quang Thành đến Mỹ


Chuyến bay 88 của Hãng hàng không United Airlines đưa ông Trần Quang Thành cùng với gia đình đã đến Hoa Kỳ đã đáp xuống sân bay Newark gần thành phố New York.

Nhà hoạt động khiếm thị khởi hành từ Bắc Kinh sáng sớm thứ Bảy, đánh dấu sự kết thúc vụ giằng co về ngoại giao kéo dài cả tháng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, sau khi ông Trần trốn khỏi nhà trong lúc đang bị quản chế.

Ông Trần cùng với vợ và 2 con nhận được hộ chiếu tại sân bay quốc tế ở Bắc Kinh, một khoảng thời gian ngắn trước khi lên chuyến bay đi Mỹ.

Tòa Bạch Ốc hoan nghênh khi được tin ông ra đi từ Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói rằng các giới chức Mỹ trông đợi ông đến và đánh giá cao phương cách giải quyết vấn đề, cũng như việc hỗ trợ được cho ước muốn đến học ở Mỹ và theo đuổi các mục tiêu của ông.

Ông Trần cho thông tín viên đài VOA biết trong lúc ông đang chờ chuyến bay ở sân bay hôm thứ Bảy rằng ông và gia đình được hộ chiếu và sắp lên đường đến New York, và Đại học New York đã mời ông học luật tại đại học này.

Các bạn bè của gia đình ông Trần và nhà hoạt động Bob Fu, người đứng đầu tổ chức ChinaAid ở Mỹ, nhận định rằng việc ra đi của ông Trần cho thấy một “mức độ tiến bộ mới.”

Ông Bob Fu nói “Chúng tôi vui mừng cho ông Trần và gia đình ông. Đây là một ngày quan trọng và thắng lợi cho những người tranh đấu cho quyền tự do như ông Trần”

Ông Trần chạy vào tòa Đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh hồi tháng trước sau khi bỏ trốn trong tình trạng bị quản thúc tại nhà ở tỉnh Sơn Đông, được canh giữ rất nghiêm nhặt.

Người luật sư tự học và cũng là một nhà hoạt động cho nhân quyền đã rời Tòa Đại sứ để vào bệnh viện chữa trị sau khi giới hữu trách Mỹ và Trung Quốc thỏa thuận về việc cho phép ông được ở một nơi an toàn ở Trung Quốc.

Nhưng ông đã đổi ý sau khi rời khỏi sự bảo vệ của Hoa Kỳ, với lý do là ông không cảm thấy an toàn và đã xin được đi Mỹ.


VOA Express

XS
SM
MD
LG