Đường dẫn truy cập

Phó tổng thống Hoa Kỳ đi Trung Quốc để thảo luận kinh tế


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ rời Washington vào thứ Ba trong chuyến đi Trung Quốc, Mông Cổ và Nhật Bản.

Cuộc hội đàm của ông Biden tại Bắc Kinh với giới Phó Chủ tịch nước Tập Cận Bình sẽ tập trung vào vấn đề kinh tế.

Hai ông sẽ thảo luận về mối lo ngại của Trung Quốc liên quan tới tình trạng thâm thủng ngân sách của Hoa Kỳ và yêu cầu của chính phủ Washington liên quan tới việc thẩm định lại trị giá chỉ tệ của Trung Quốc.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn hàng thứ nhì trên thế giới, đang là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Hoa Kỳ. Các giới chức Trung Quốc đã bày tỏ lo ngại về thỏa thuận mới đây nâng mức giới hạn vay nợ của Hoa Kỳ, và nói rằng việc đó tiến không đủ xa.

Nhưng chính phủ Obama đã khẳng định rằng Trung Quốc cũng có những khó khăn kinh tế của chính họ, trong đó có vấn đề lực lượng lao động già nua và nhu cầu thay đổi đường lối kinh tế chỉ dựa vào xuất khẩu.

Đã từ lâu, Hoa Kỳ vẫn thúc đẩy Trung Quốc cho phép đồng nguyên tăng trị giá so với đồng đô la, và lý luận rằng chỉ tệ này vẫn còn được định giá thấp hơn nhiều so với giá trị thực của nó.

Sau chuyến viếng thăm Trung Quốc 4 ngày, trong đó cũng bao gồm các cuộc thảo luận về những vấn đề nhân quyền, Đài Loan, và Tây Tạng, ông Biden sẽ lên đường đi Mông Cổ, và trở thành phó tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên tới thăm nước này kể từ năm 1944.

Chặng dừng chân tại Nhật Bản của ông bắt đầu bằng cuộc họp với các nhà lãnh đạo Nhật, tiếp theo là chuyến đi thăm thành phố Sendai, nơi bị trận động đất và sóng thần tàn phá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG