Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Trung Quốc bị tố cáo ngăn ông Thành tiếp xúc với các nhà ngoại giao Mỹ


Luật sư khiếm thị Trần Quang Thành được ông Gary Locke (phải), Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc đưa đến bệnh viện ở Bắc Kinh hôm 2/5/12
Luật sư khiếm thị Trần Quang Thành được ông Gary Locke (phải), Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc đưa đến bệnh viện ở Bắc Kinh hôm 2/5/12

Những người bất đồng chính kiến Trung Quốc tỵ nạn tại nước ngoài

  • Phương Lệ Chi: Nhà vật lý thiên văn hàng đầu đã tỵ nạn trong đại sứ quán Hoa Kỳ 13 tháng, sau cuộc đàn áp Thiên An Môn năm 1989. Ông rời Trung Quốc vào năm 1990 và vừa qua đời năm nay tại Mỹ.

  • Ngụy Kinh Sinh: Nhà hoạt động dân chủ chạy sang Hoa Kỳ vào năm 1997 sau hơn 14 năm trong tù.

  • Rebiya Kadeer: Sắc tộc Uighur, bị kết tội xâm phạm an ninh quốc gia, hiện sống tại Hoa Kỳ.

  • Ngô Nhĩ Khai Hy: Lãnh tụ sinh viên đào thoát khỏi Trung Quốc với sự giúp đỡ của một mạng lưới bí mật sau các cuộc biểu tình tại Thiên An Môn.

  • Liêu Diệc Vũ: Nổi tiếng về bài phỏng vấn “Xác chết biết đi” với những người sống bên lề xã hội Trung Quốc, ông chạy qua Đức vào năm 2011.

  • Dư Kiệt: Tác giả một cuốn sách chỉ trích Thủ tướng Ôn Gia Bảo, chạy sang Hoa Kỳ năm 2012 sau khi bị bắt giữ nhiều lần và bị đánh đập.

Nhà hoạt động nhân quyền khiếm thị Trung Quốc, trọng tâm của cuộc đối đầu ngoại giao gay gắt giữa Bắc Kinh và Washington hôm thứ Năm nói ông tin là nhà cầm quyền Trung Quốc ngăn chặn các giới chức Hoa Kỳ tiếp xúc với ông tại một bệnh viện ở Bắc Kinh.

Nhà hoạt động Trần Quang Thành đưa ra cáo buộc này chỉ vài giờ sau khi rời khỏi sự bảo vệ của tòa đại sứ Hoa Kỳ để chữa trị vì bị gãy xương chân. Ông bị thương vào ngày 22 tháng 4, trong khi thực hiện vụ vượt thoát ly kỳ khỏi lệnh quản thúc tại gia.

Các giới chức Hoa Kỳ và Trung Quốc chưa bình luận gì về cáo buộc này. Sáng ngày thứ Năm, nhà chức trách Hoa Kỳ công nhận là ông Trần đã thay đổi ý định và hiện muốn rời khỏi Trung Quốc cùng với gia đình.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Victoria Nuland nói các giới chức Hoa Kỳ đã thảo luận về những giải pháp với ông Trần. Tuy nhiên chưa rõ là những cuộc thảo luận này xảy ra trước hay sau lời than phiền của ông Trần với các phóng viên Tây phương.

Bà Nuland phát biểu giữa lúc Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton mở cuộc thảo luận thường niên tại Bắc Kinh về các vấn đề kinh tế và an ninh.

Không có giới chức nào đề cập trực tiếp đến vụ rắc rối về ngoại giao này trong bài diễn văn khai mạc nhưng chủ tịch Hồ Cẩm Đào kêu gọi hai chính phủ tìm ra lập trường chung và tôn trọng những khác biệt của hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG