Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Trung Quốc đến Chicago trong chuyến thăm Hoa Kỳ


Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào phát biểu trong buổi dạ tiệc ở Chicago
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào phát biểu trong buổi dạ tiệc ở Chicago

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã đến Chicago hôm qua, bắt đầu chặng thứ nhì trong chuyến thăm nhằm cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ. Chuyến thăm thành phố lớn thứ ba của nước Mỹ diễn ra sau 2 ngày ở thủ đô Washington, nơi ông đã gặp Tổng thống Barack Obama và mở các cuộc họp riêng với các nhà lập pháp tại Quốc hội.

Bắt đầu chuyến thăm Chicago, chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã gặp Thị trưởng Richard M. Daley và dự một bữa tiệc long trọng với các nhà lãnh đạo thành phố tại khách sạn Hilton ở Chicago.

Ông Hồ ca ngợi ông Daley, và gọi ông là “vị thị trưởng kỳ cựu nhất nước Mỹ” sau 22 năm tại chức.

Đáp lại, vị thị trưởng đáp lại nói rằng thành phố lớn thứ ba của nước Mỹ có cam kết với mối quan hệ vững chắc về kinh tế và văn hóa với Trung Quốc.

Ông Daley đã cố gắng hết sức để mời nhà lãnh đạo Trung Quốc đến thành phố của ông. Vị thị trưởng này hy vọng Chicago sẽ là một cửa ngõ chính cho doanh nghiệp và đầu tư của Trung Quốc vào Hoa Kỳ.

Trước đó tại thủ đô Washington, ông Hồ Cẩm Đào đã mở các cuộc hội đàm về nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có nhân quyền, kinh tế và Bắc Triều Tiên.
Tại một cuộc họp báo chung với Tổng thống Barack Obama hôm thứ Tư, ông thừa nhận rằng Trung Quốc cần cải thiện thành tích nhân quyền.

Sau đó chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã nói chuyện với các nhà quản trị kinh doanh, và bảo họ rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc phải hợp tác với nhau để đạt được một sự hồi phục toàn diện. Nhưng ông nói thêm rằng mối quan hệ song phương phải dựa trên sự tương kính:

“Quan hệ Trung-Mỹ không phải là một mối bang giao trong đó có kẻ được người mất, mà phải là một mối quan hệ trong đó hai bên tôn trọng lẫn nhau và cố gắng tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau về sách lược. Đó phải là một mối quan hệ nêu bật các quyền lợi chung và sự hợp tác vững mạnh hơn trong tất cả các lãnh vực.”

Tổng thống Obama tuyên bố tuy hai nước có bất đồng về một vài vấn đề, có nhiều điều hai bên đồng quan điểm.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs cho hay trong cuộc hội kiến nhà lãnh đạo Trung Quốc, ông Obama đã nêu ra trường hợp nhà văn Lưu Hiểu Ba đang bị cầm tù và vừa được trao giải Nobel Hòa bình khiếm diện.

Tại Washington, ông Hồ Cẩm Đào cũng gặp riêng các đại biểu Quốc hội. Chủ tịch Hạ viện John Boehner, một đảng viên Cộng hòa đại diện bang Ohio cho biết họ đã nêu ra một số vấn đề với nhà lãnh đạo Trung Quốc, kể cả điều mà ông chủ tịch Hạ viện gọi là “thái độ khiêu khích” của Bắc Triều Tiên. Dân biểu Boehner nói:

“Tôi có bầy tỏ mối quan ngại của tôi về vấn đề tự do tôn giáo. Tôi bầy tỏ mối quan ngại của tôi về vấn đề tài sản trí thức và vấn đề Bắc Triều Tiên. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã đáp lại và tôi hy vọng cuộc đối thoại về tất cả các đề tài này sẽ tiếp tục.”

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ cũng chỉ trích các chính sách kinh tế và tiền tệ của Trung Quốc, mà nhiều người cho là đang cướp đi công ăn việc làm của người Mỹ.

Chuyên gia phân tích chính trị Joseph Cheng nói rằng ông Hồ Cẩm Đào phải lựa lời lẽ cho trúng để bảo đảm công cuộc hợp tác trong tương lai:

“Tôi nghĩ hai bên đều muốn chứng tỏ là họ cần phải mặc cả kỹ lưỡng nhưng vẫn sẵn sàng đạt các thỏa thuận, và sự kiện này biểu hiện rõ nhất về những vấn đề như tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ, vấn đề nhân quyền, vân vân...”

Trong chuyến thăm chớp nhoáng tại Chicago, ông Hồ Cẩm Đào cũng ghé qua một trường trung học có các lớp dạy Hoa ngữ và văn hóa Trung Quốc. Ông rời Hoa Kỳ trong ngày hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG