Đường dẫn truy cập

'Không nên để tình trạng căng thẳng ảnh hưởng quan hệ Mỹ-Trung'


Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc nói rằng không nên để các tranh cãi hiện nay về thương mại và chính sách ngoại giao ngăn trở đôi bên hợp tác trong một số lĩnh vực.

Trước một nhóm sinh viên tại trường đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh hôm thứ năm, đại sứ Jon Huntsman đã bày tỏ các mối quan ngại của Hoa Kỳ về một số các vấn đề như tranh cãi về cách định giá tiền tệ của Trung Quốc.

Washington đã tố cáo Bắc Kinh giữ cho giá trị đồng nguyên ở mức thấp giả tạo để các mặt hàng xuất khẩu của họ có giá rẻ hơn trên thị trường quốc tế.

Trung Quốc bác bỏ tố cáo này.

Đại sứ Huntsman kêu gọi Trung Quốc tỏ ra “linh động” hơn về tỷ xuất hối đoái, đồng thời nhấn mạnh rằng không chỉ Hoa Kỳ mà các bạn hàng khác cũng có những phàn nàn tương tự.

Căng thẳng Mỹ-Trung cũng tăng cao liên quan đến cuộc gặp tại Tòa Bạch Ốc giữa Tổng thống Obama với lãnh tụ tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt lai Lạt ma, và thương vụ bán võ khí của Mỹ cho Đài Loan trị giá nhiều tỷ đô

Đại sứ Huntsman nói không nên để cho các tranh cãi đó cản trở đôi bên hợp tác trong lĩnh vực tạo công ăn việc làm, giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu, và ngăn chặn Iran phát triển võ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG