Đường dẫn truy cập

Tranh cãi lại nổ ra về các ưu tiên chi tiêu của chính phủ Mỹ


Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện Hoa Kỳ Dân biểu Paul Ryan
Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện Hoa Kỳ Dân biểu Paul Ryan

Hôm nay, Hạ viện Hoa Kỳ do phe Cộng hòa kiểm soát dự kiến sẽ thông qua một kế hoạch ngân sách gây tranh cãi trong đó áp đặt các khoản cắt giảm đáng kể một số chương trình trong nước, gồm cả những chương trình bảo hiểm y tế cho những công dân cao tuổi của Mỹ.

Kế hoạch do Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Paul Ryan soạn thảo chuyển đổi Medicare từ một chương trình chi trả trực tiếp các hóa đơn y tế sang một chương trình cung cấp phiếu mua các chương trình bảo hiểm của các công ty tư nhân.

Phe Dân chủ gồm cả Tổng thống Barack Obama đã chỉ trích ý kiến này và nói rằng kế hoạch này sẽ chấm dứt chương trình Medicare đã có từ 4 thập niên nay và chất gánh nặng quá lớn lên những người cao tuổi để có được chương bảo hiểm y tế mà họ có thể chi trả nổi.

Kế hoạch này cũng giảm mạnh ngân khoản của chương trình Medicaid, một chương trình chăm sóc sức khỏe chung của tiểu bang và liên bang dành cho giới nghèo ở Mỹ, nhằm cắt giảm khoản chi tiêu trị giá 6 ngàn tỷ đôla trong vòng 10 năm tới, bắt đầu từ năm 2012.

Cuộc tranh luận về kế hoạch chi tiêu diễn ra một ngày sau khi cả Hạ viện và Thượng viện thông qua dự luật cung cấp ngân sách cho chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục hoạt động tới tháng 9.

Kế hoạch này là một thỏa thuận đạt được hồi tuần trước giữa ông Obama và Chủ tịch Hạ viện John Boehner vốn tránh cho một phần chính phủ phải đóng cửa, cắt giảm 38 tỷ đôla trong mức chi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG