Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton đến Bangladesh


طوفان سے متاثرہ افراد
طوفان سے متاثرہ افراد

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đang có mặt tại Bangladesh để tham dự các cuộc họp nhằm nâng mối quan hệ giữa Washington với Dhaka lên một tầm cao mới.

Bà Clinton hôm nay đến Dhaka, chặng dừng chân mới nhất trong chuyến công du Nam Á.

Theo lịch trình, hôm nay bà sẽ hội kiến Thủ tướng Bangladesh Sheik Hasina và lãnh tụ đối lập Begum Khaleda Zia.

Các giới chức Hoa Kỳ và Bangladesh cho biết cuộc thảo luận dự trù tập trung vào việc tăng cường quan hệ chiến lược và kinh tế. Các giới chức Bangladesh nói rằng họ muốn Hoa Kỳ gia tăng đầu tư vào Bangladesh và hàng hóa Bangladesh có thể tiếp cận dễ dàng hơn với thị trường Mỹ.

Bà Clinton tới Bangladesh trong lúc quốc gia Nam Á này bị rối loạn vì vụ biệt tích của một nhân vật lãnh đạo của phe đối lập.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng sẽ gặp người đoạt giải Nobel hòa bình Muhammad Yunnus. Việc ông Yunnus bị loại khỏi Ngân hàng Grameen, là ngân hàng tiên phong về vi tín dụng, đã gặp sự chỉ trích của Washington.

Bà Clinton đã lên đường đi Bangladesh từ Trung Quốc, nơi xảy ra một vụ sóng gió ngoại giao.

Bà rời Trung Quốc hôm thứ Sáu sau khi chính phủ Trung Quốc đồng ý là luật sư nhân quyền mù Trần Quang Thành có thể nộp đơn xin du học ở nước ngoài. Thỏa thuận này là một sự đột phá trong vụ tranh chấp ngoại giao đã bắt đầu khi ông Trần chạy vào đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh sau khi bỏ nhà ra đi trong lúc bị nhà chức trách quản thúc tại gia.

Hôm qua, bà Clinton nói rằng bà cảm thấy “được khích lệ” bởi lập trường mới nhất của Trung Quốc về vụ ông Trần Quang Thành.

Các giới chức Hoa Kỳ xác nhận những nguồn tin nói rằng ông Trần đã nhận được thư từ một trường đại học ở Mỹ đề nghị cấp học bỗng. Một người bạn của ông cho biết đó là Đại học New York và ông Trần muốn đến nước Mỹ “một thời gian” trước khi quay về Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG