Đường dẫn truy cập

TQ phải hành động hơn nữa về nhân quyền và Bắc Triều Tiên


Bộ trưởng Locke nói rằng mặc dù có những lãnh vực hợp tác giữa 2 nước, vẫn còn các lãnh vực mà ông gọi là bất đồng gay gắt trong đó có vấn đề nhân quyền
Bộ trưởng Locke nói rằng mặc dù có những lãnh vực hợp tác giữa 2 nước, vẫn còn các lãnh vực mà ông gọi là bất đồng gay gắt trong đó có vấn đề nhân quyền

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, ông Gary Locke, người được Tổng thống Obama đề cử làm đại sứ sắp tới ở Trung Quốc, nói rằng Bắc Kinh phải có thêm hành động để làm áp lực đòi Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân. Hôm qua, ông Locke nói với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện rằng nếu được chuẩn nhận, ông cũng sẽ nêu các mối quan ngại về thành tích nhân quyền của Trung Quốc.

Ông Locke nói mặc dầu Hoa Kỳ hoan nghênh một nước Trung Quốc cường thịnh và thành công, một vị thế như vậy phải kèm theo những trách nhiệm mới.

Ông kêu gọi Trung Quốc có thêm hành động để thúc ép Bắc Triều Tiên phải từ bỏ chương trình hạt nhân của họ và ngăn cản các hành vi khiêu khích, ám chỉ vụ đánh chìm một chiếc tầu chiến của Nam Triều Tiên và vụ pháo kích một hòn đảo của Nam Triều Tiên trong vùng biển có tranh chấp ở Hoàng Hải hồi năm ngoái.

Bộ trưởng Locke nói: “Trung Quốc có một vai trò độc nhất vô nhị xét về ảnh hưởng và quan hệ của họ đối với Bắc Triều Tiên. Rõ ràng chúng tôi kêu gọi Trung Quốc có thêm hành động để gây ảnh hưởng đến cách xử thế của Bắc Triều Tiên. Tôi nghĩ những vụ khiêu khích mới đây của Bắc Triều Tiên, và phản ứng của miền Nam, đang khiến Trung Quốc phải dừng lại và nhận thức rằng mình cần phải có hành động nhằm xoa dịu tình hình để bảo đảm không xảy ra thêm các vụ khiêu khích, có thể đưa tới những hành động trả đũa từ phía Nam Triều Tiên.”

Ông Locke, người Mỹ gốc Hoa đầu tiên được đề cử vào chức vụ này, nói rằng Trung Quốc nên vận dụng ảnh hưởng trong khu vực như một nguồn an ninh, ổn định và thịnh vượng.

Ông bầy tỏ sự quan ngại về một báo cáo mới đây của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nói rằng Trung Quốc đã chận bản nghị quyết lên án Bắc Triều Tiên vi phạm các biện pháp chế tài quốc tế qua việc bán kỹ thuật phi đạn đạn đạo và các thứ khác có liên hệ đến hạt nhân cho các nước Trung Đông.

Báo cáo ngụ ý rằng các vụ chuyển nhượng được thực hiện qua trung gian một nước láng giềng thứ ba, mà một số nhà ngoại giao cho là Trung Quốc. Báo cáo nói một trong những nơi đến của các mặt hành bị cấm là Iran. Cả Trung Quốc lẫn Iran đều bác bỏ những lời cáo giác đó.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ nói mặc dù có những lãnh vực hợp tác, vẫn còn các lãnh vực mà ông gọi là “có bất đồng gay gắt,” trong đó có vấn đề nhân quyền mà ông nói rằng Hoa Kỳ có những mối quan ngại đáng kể về các hành động mới đây của Bắc Kinh.

Bộ trưởng Locke nói tiếp: “...Nhất là vụ đàn áp các ký giả, luật sư, blogger, các nghệ sĩ và các tổ chức tôn giáo. Việc bảo vệ và cổ xúy tự do là những nguyên tắc cơ bản trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ và, nếu được chuẩn thuận, tôi sẽ ủng hộ một cách rõ ràng và kiên quyết việc tôn trọng các quyền phổ cập ở Trung Quốc.”

Ông Locke nói việc bắt giữ họa sĩ Ngải Vị Vị nêu ra nhiều vấn đề về cam kết của Trung Quốc đối với việc xây dựng một xã hội dựa trên pháp trị.

Ông Locke nói ông nhìn thấy có tiến bộ đáng kể trong việc giải quyết tình trạng mất quân bình mậu dịch giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, những mối quan ngại về chỉ tệ của họ và việc thực thi các tác quyền trí thức.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ nói: “Chúng ta phải bảo đảm rằng chúng ta theo dõi tiến bộ ở Trung Quốc, bảo đảm rằng họ tôn trọng các cam kết của họ, cho dù là về tài sản trí thức. Ngay lúc này, phía Trung Quốc đang có một chiến dịch được giám sát bởi Quốc vụ viện, và phó thủ tướng Vương Kỳ Sơn. Chiến dịch đó đã được mở rộng để thực sự bảo đảm rằng các cơ quan chính phủ và các công ty quốc doanh mua nhu liệu hợp pháp. Nhưng chúng ta phải theo dõi việc này. Chúng ta yêu cầu và nhấn mạnh vào trách nhiệm và những cuộc kiểm tra để đoan chắc là phía Trung Quốc hoàn tất nghĩa vụ.”

Ông Locke nói Trung Quốc thừa nhận rằng họ phải giảm bớt xuất khẩu và tập trung vào tiêu thụ nội địa, trong khi Hoa Kỳ phải xuất khẩu nhiều hơn. Ông nói có một sự khát khao và nhu cầu lớn tại Trung Quốc về các sản phẩm và dịch vụ Mỹ. Ông cho biết, nếu được chuẩn thuận, một trong các ưu tiên hàng đầu của ông sẽ là giúp các công ty Hoa Kỳ làm ăn thêm ở Trung Quốc.

Và ông cam kết sẽ tiếp xúc với nhân dân Trung Quốc, nơi ông cho là có một sự ao ước được thêm quyền tự do và dân chủ. Theo dự kiến, ông Locke sẽ được chuẩn thuận dễ dàng tại Thượng viện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG