Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ: Trung Quốc gia tăng truy quét những người bất đồng


Dân biểu Chris Smith, Chủ tịch Tiểu ban Đối Ngoại Hoa Kỳ
Dân biểu Chris Smith, Chủ tịch Tiểu ban Đối Ngoại Hoa Kỳ

Hạ Viện Hoa Kỳ đã mở cuộc điều trần hôm thứ Sáu để xét đến chiến dịch truy quét những người bất đồng chính kiến trong mấy tháng gần đây tại Trung Quốc.

Các nhân vật bất đồng chính kiến Trung Quốc và các nhà hoạt động nhân quyền đã nói trước Hạ Viện rằng trong những tháng vừa qua, Trung Quốc đã gia tăng cuộc đàn áp các văn nghệ sĩ, những người phản kháng, luật gia nhân quyền và nhà báo nước ngoài.

Dân biểu Chris Smith, Chủ tịch Tiểu ban Đối Ngoại, một người rất chú ý đến tình hình nhân quyền tại Trung Quốc, cho biết từ giữa tháng Hai, khi thế giới bắt đầu chứng kiến các cuộc nổi dậy ở Trung đông và Bắc Phi, chính quyền Trung Quốc đã mạnh tay hơn đối với thành phần nào bị xem là bất đồng hoặc đe dọa cho chế độ. Ông nói tiếp:

“Hành động sách nhiễu của chính quyền Trung Quốc nhắm vào các luật gia hoạt động về nhân quyền hoặc về vấn đề chính trị nhạy cảm rõ ràng là đang trên đà gia tăng.”

Dịp này, hai nhân vật bất đồng chính kiến Trung Quốc, Ngụy Kinh Sinh và Harry Wu, đều khai rằng các bản án tùy tiện gần đây dành cho những người phản kháng khiến hai ông lo ngại Trung Quốc có thể quay lại chế độ vô luật pháp giống như thời kỳ Cách Mạng Văn Hóa cách nay hơn 40 năm. Ông Ngụy Kinh Sinh cho biết:

“Đặc biệt trong nửa năm qua, tình hình nhân quyền của Trung Quốc đã xuống cấp nhanh chóng.”

Chuyên viên Andrea Worden của trường đại học American University ở Washington nói trong mấy tháng qua, có ít nhất 23 nhà hoạt động mất tích, một chuyện chưa từng xảy ra. Bà nói có bằng chứng cho thấy có tra tấn trước khi mất tích.

Chính phủ Trung Quốc nhất mực cho rằng tình hình nhân quyền của họ đã cải thiện và phản đối những người bên ngoài muốn xen vào công việc nội bộ của họ.

Dân biểu Donald Payne muốn chính phủ Hoa Kỳ lên tiếng mạnh mẽ hơn về những vi phạm nhân quyền tại Trung Quốc:

“Tôi tin rằng Hoa Kỳ không được dửng dưng trước các vi phạm nhân quyền của Trung Quốc. Tôi tin chắc rằng một quốc gia đeo đuổi sự giàu sang bằng cách bịt miệng các công dân của mình, là một quốc gia đang xây nền móng dựa trên cát, sẽ không thể cưỡng lại triều cường của bất ổn dân sự.”

Các nhà làm luật khác e ngại nếu tình hình coi thường luật pháp của chính phủ Trung Quốc cứ tiếp tục, chẳng mấy chốc sẽ thấy tác động lên các công ty Mỹ đang làm ăn bên Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG