Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Mỹ quan ngại về thời hạn rút quân khỏi Afghanistan


Thượng Nghị sĩ McCain nói ông lo ngại về thông điệp mà thời hạn rút quân sẽ đưa ra
Thượng Nghị sĩ McCain nói ông lo ngại về thông điệp mà thời hạn rút quân sẽ đưa ra

Các nhà lập pháp hàng đầu của Hoa Kỳ đã bày tỏ quan tâm về kế hoạch bắt đầu triệt thoái binh sĩ ra khỏi Afghanistan từ tháng 7 năm tới mà Tổng thống Obama đã đề ra. Mời quí thính giả theo dõi thêm chi tiết về việc này trong bài tường thuật của thông tín viên đài VOA William Ide.

Thượng nghị sĩ John McCain - thuộc đảng Cộng hòa, đại diện tiểu bang Arizona, và thượng nghị sĩ Joseph Lieberman - thuộc đảng Dân chủ, đại diện tiểu bang Connecticut, đã xuất hiện trên truyền hình Mỹ hôm chủ nhật trong lúc đi thăm thủ đô Kabul của Afghanistan. Hai ông đã tỏ ý không tán thành việc ấn định ngày triệt thoái binh sĩ Mỹ ra khỏi Afghanistan.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho chương trình “This Week” của đài ABC, ông McCain nói rằng ông lo ngại về thông điệp mà thời hạn rút quân sẽ đưa ra.

Ông McCain nói: "Tôi quan tâm nhiều hơn tới cảm tưởng của các nước bạn và của những kẻ thù của chúng ta, cũng như của người dân Afghanistan, đối với mức độ cam kết của chúng ta. Cam kết của chúng ta phải là “Chúng tôi sẽ thành công rồi sau đó chúng tôi mới rút đi.”

Ông McCain, một nhà lập pháp kỳ cựu và từng là tù binh chiến tranh ở Việt Nam, tuyên bố rằng Hoa Kỳ không nên rời khỏi Afghanistan cho tới khi nào nước này có đủ ổn định để duy trì một chính phủ vững mạnh.

Ông McCain nói tiếp: "Tôi hoàn toàn tán thành việc đề ra những thời hạn để triệt thoái, nhưng điều đó chỉ được thực hiện sau khi, chứ không phải trước khi, chiến lược của chúng ta thành công. Đó là một sự khác biệt vô cùng quan trọng."

Thượng nghị sĩ Lieberman – người cùng đi thăm Afghanistan với ông McCain, tán đồng nhận định vừa kể. Ông tuyên bố trên chương trình “Fox News Sunday” rằng việc đề ra thời hạn chót làm cho người dân Afghanistan, phiến quân Taliban, và các nước láng giềng nghĩ rằng Hoa Kỳ sẽ rút quân bất kể là tình hình an ninh như thế nào.

Ông Lieberman nói: "Điều này liên hệ tới một lợi ích có tính chất sinh tử của nền an ninh quốc gia của nước Mỹ và chúng ta phải giành được chiến thắng. Và vì vậy, chúng ta không thể đề ra một thời hạn."

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, thuộc đảng Cộng hòa, nói rằng thời hạn của Tổng thống Obama để bắt đầu rút quân ra khỏi Afghanistan đã tạo ra một tình trạng rối rắm.

Ông Graham nhận xét: "Tình trạng rối rắm này đã gây ra những sự tổn thương. Nó gây thương tổn cho bạn bè của chúng ta và làm cho kẻ thù của chúng ta phấn chấn. Chúng ta phải hiểu điều này cho đúng và phải làm cho rõ. Việc rút quân khỏi Afghanistan có liên hệ tới sự an toàn của nước Mỹ."

Thượng nghị sĩ Graham phát biểu như thế trong chương trình “Face the Nation” của đài truyền hình CBS.

Những người ủng hộ thời hạn chót nói rằng điều này là cần thiết để thúc đẩy các nhà lãnh đạo Afghanistan nhận lãnh trách nhiệm bảo vệ đất nước của họ. Các nhà phân tích cho rằng nạn tham nhũng trong chính phủ và nạn buôn lậu ma túy đang gây trở ngại cho nỗ lực ổn định Afghanistan.

Đại tướng David Petraeus, người đã chính thức nắm quyền chỉ huy 140 ngàn binh sĩ Nato ở Afghanistan hôm chủ nhật, ủng hộ thời hạn chót. Trong cuộc điều trần trước Uûy ban Quân vụ Thượng viện hồi tuần trước, Tướng Petraeus nhấn mạnh rằng tháng 7 năm 2011 không phải là một chỉ tiêu cụ thể cho việc rút quân mà chỉ là một thời hạn để bắt đầu quá trình triệt thoái. Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ có cam kết lâu dài đối với Afghanistan và việc triệt thoái các lực lượng Mỹ sẽ tùy thuộc vào tình hình tại chỗ.

Tháng vừa qua là tháng mà lực lượng quốc tế ở Afghanistan bị tổn thất nhiều nhất kể từ khi cuộc chiến bắt đầu cách nay gần 9 năm. Hơn 100 binh sĩ Nato đã thiệt mạng trong tháng 6 giữa lúc các lực lượng Nato và Afghanistan gia tăng các cuộc hành quân chống phiến quân Taliban ở miền nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG