Đường dẫn truy cập

Hàng triệu người tỵ nạn không có hy vọng hồi hương


Ông Gutterres nói số người tỵ nạn trở về quê quán đang giảm rất nhiều
Ông Gutterres nói số người tỵ nạn trở về quê quán đang giảm rất nhiều

Cao Ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres, đang kêu gọi các quốc gia giàu có hãy chia sẻ thêm gánh nặng tỵ nạn toàn cầu mà hiện nay các quốc gia dang phát triển phải cưu mang quá sức của họ. Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc vừa kết thúc hội nghị hàng năm về người tỵ nạn tại Geneve.

Cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc cho hay viễn ảnh của hàng chục triệu người tỵ nạn và những người khác bị buộc phải rời bỏ nhà cửa rất u ám. Theo cơ quan này thì thế giới hiện đang phải đối phó với một loạt các cuộc khủng hoảng triền miên.

Và những cuộc xung đột kéo dài trên đà gia tăng tạo nên điều được gọi là những tình cảnh tỵ nạn bán thường trực mới. Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nói rằng hàng triệu người trong các quốc gia bị chiến tranh đang phải chạy tìm nơi lánh nạn.

Lấy ví dụ, ông ghi nhận rằng người Afghanistan đang xin tỵ nạn tại 63 quốc gia, tức 1/3 tổng số các quốc gia trên thế giới. Ông cho biết 1 triệu 700 ngàn người Afghanistan, con số lớn nhất, đang có mặt tại Pakistan và hơn 1 triệu nữa tỵ nạn tại Iran.

Ông cho biết Somalia là 1 thí dụ khác nữa về một quốc gia nơi mà chiến tranh đã kéo dài nhiều thập niên và người dân tuyệt vọng tìm cách trốn chạy. Ông nói :

”Ngày nay chúng tôi có gần 700.000 người Somalia tỵ nạn, cộng thêm với với 1 triệu 400 ngàn người nữa phải bỏ nhà chạy loạn ngay trong nước. Và một lần nữa, chúng ta thấy người Somalia ở khắp nơi. Và một lần nữa chúng ta lại thấy đặc biệt là người Somalia bị kỳ thị bằng tất cả mọi hình thức và chịu thống khổ ghê gớm, nhất là khi rơi vào tay những kẻ buôn người. Và một số bị giết, bị hãm hiếp bị tra tấn. Một tình huống rất thê thảm, là họ bị các xã hội ở mọi nơi xua đuổi."

Cao Ủy tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc cho hay con số những người tỵ nạn trở về quê quán của họ đang giảm đi rất nhiều. Ông cho biết năm ngoái là năm tệ nhất trong 20 năm nay khi nói đến những người tỵ nạn tình nguyện hồi hương.

Ông nói rằng chỉ có 260.000 người tỵ nạn trở về quê quán, và con số này chỉ bằng một phần nhỏ so với con số trung bình 1 triệu người mà Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc giúp hồi hương về quê quán mỗi năm.

Ông Guterres cũng ghi nhận là các quốc gia cũng đã gia tăng những nơi tái định cư cho người tỵ nạn nào không thể hồi hương. Nhưng điều không may là những nơi này không bắt kịp được nhu cầu.

Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc ước tính có đến 800.000 người tỵ nạn cần được tái định cư, nhưng chỉ có chừng 10% con số này có được chỗ.

Ttheo ông Guterres, trên một nửa số người tỵ nạn mà Cao Ủy Liên Hiệp Quốc có bổn phận giúp đỡ lại bị kẹt trong tình trạng kéo dài rất lâu. Ông cho biết hầu hết họ có mặt tại các quốc gia đang phát triển, nơi mà 4/5 người tỵ nạn trên thế giới cư trú. Ông nói:

”Điều mà chúng ta chứng kiến thấy trong hầu hết những tình huống này, là các quốc gia cưu mang bị bỏ mặc, hầu như bị bỏ mặc,điều đó, lẽ dĩ nhiên, tạo ra một gánh nặng khổng lồ cho kinh tế, xã hội của các nước đó, và gia tăng căng thẳng liên quan tới khả năng cưu mang người tỵ nạn của những nước đó. Vì vậy điều hoàn toàn quan trọng là thế giới đã phát triển cần phải tích cực chia sẻ trong việc trợ giúp tài chính và tái định cư người tỵ nạn.”

Năm tới đánh dấu 60 năm thành lập Cơ Quan Tỵ Nạn Liên hiệp Quốc, cùng với 60 năm bản Công Ước về người Tỵ Nạn. Ông Guterres khuyến nghị các quốc gia thành viên hãy ủng hộ cho những ngày kỷ niệm này bằng cách tái cam kết giúp cho 43 triệu người trên thế giới buộc lòng phải bỏ nhà đi lánh nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG