Đường dẫn truy cập

UNHCR lên án việc Ả Rập Xê-Út trục xuất người Somalia tị nạn


Nhiều người chạy khỏi Somalia vì tình trạng bạo lực và các vụ vi phạm nhân quyền
Nhiều người chạy khỏi Somalia vì tình trạng bạo lực và các vụ vi phạm nhân quyền

Cơ quan Tị nạn Liên hiệp quốc gọi tắt là UNHCR kêu gọi Ả Rập Xê-Út ngưng trục xuất những người tị nạn và những người muốn tìm kiếm chỗ định cư an toàn xuất xứ từ Somalia trở về nguyên quán, nơi mà các đương sự phải đối diện với tình trạng bạo lực chết người.

Phát ngôn nhân của UNHCR, bà Melissa Fleming, nói với báo giới hôm thứ sáu rằng cơ quan của bà hết sức quan ngại trước các báo cáo cho thấy chỉ tính riêng trong tháng 6 và tháng 7, đã có tới 2 ngàn người Somalia bị trục xuất khỏi Riyadh.

Theo lời bà Fleming, đa số những nạn nhân bị trục xuất là phụ nữ, và những người này cho biết họ đã từng làm việc tại Ả Rập Xê-Út trong một thời gian dài.

Các đương sự nói với giới chức Cơ quan Tị nạn Liên hiệp quốc rằng họ chạy khỏi Somalia vì tình trạng bạo lực và các vi phạm nhân quyền.

Nhiều người trong số này cho hay họ đã đăng ký với Liên hiệp quốc là người tị nạn ngay từ bước đầu.

Ả Rập Xê-Út chưa ký vào công ước quốc tế yêu cầu các nước bảo vệ những người chạy lánh nạn vì xung đột hay sự ngược đãi.

Tuy nhiên, Liên hiệp quốc kêu gọi tất cả các quốc gia dành nơi trú thân những người Somalia bị buộc phải chạy ra nước ngoài để tránh tình trạng xung đột cho tới khi nào tình hình cải thiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG