Đường dẫn truy cập

Sudan: Người ủng hộ độc lập của miền nam đụng độ với cảnh sát


Những người ủng hộ độc lập ở miền nam Sudan tuần hành tại thành phố Juba (hình tư liệu ngày 9 tháng 9, 2010)
Những người ủng hộ độc lập ở miền nam Sudan tuần hành tại thành phố Juba (hình tư liệu ngày 9 tháng 9, 2010)

Những người mục kích ở Sudan cho biết những người ủng hộ cho nền độc lập của miền nam Sudan đã đụng độ với cảnh sát chống bạo động và những người biểu tình thuộc phe ủng hộ thống nhất ở Khartoum.

Họ nói rằng xô xát xảy ra sau khi khoảng 30 người miền nam đến gần một cuộc mít tinh của hơn 2 ngàn người ủng hộ thống nhất rồi hô các khẩu hiệu đòi độc lập.

Vụ phản kháng diễn ra trong lúc một phái đoàn của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc chuẩn bị kết thúc cuộc viếng thăm 4 ngày ở Sudan trước cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của miền nam vào tháng giêng.

Các đặc sứ Liên hiệp quốc dự trù họp riêng với Ủy ban trưng cầu dân ý Nam Sudan và Ngoại trưởng Ali al-Kirti tại Khartoum trong ngày hôm nay.

Các nhà ngoại giao cũng cho biết trong ngày hôm nay rằng vị tổng thống của nam Sudan, ông Salva Kiir, đã yêu cầu các vị đặc sứ Liên hiệp quốc bố trí binh sĩ gìn giữ hòa bình dọc theo biên giới nam-bắc trước cuộc đầu phiếu.

Hôm qua, phái đoàn Liên hiệp quốc đã bày tỏ quan tâm về bạo động gia tăng ở Dafur.

Chuyến thăm Dafur của phái đoàn Liên hiệp quốc được thực hiện trong lúc quân đội Sudan thực hiện thêm những vụ dội bom vào các vị trí phiến quân ở Jebel Marra và một nhân viên dân sự người Hungary của Liên hiệp quốc bị bắt cóc từ nhà ở El Fahser.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG