Đường dẫn truy cập

LHQ: Cần 400 triệu đôla cứu trợ nhân đạo cho Libya


Người biểu tình phản đối chính phủ Anh tham gia vào các vụ đánh bom ở Libya, London, 16/5/2011
Người biểu tình phản đối chính phủ Anh tham gia vào các vụ đánh bom ở Libya, London, 16/5/2011

Một giới chức cao cấp Liên Hiệp Quốc cho biết tình hình tại Libya tiếp tục xuống cấp và cần nhanh chóng có thêm viện trợ nhân đạo. Giới chức này kêu gọi viện trợ thêm 400 triệu đôla.

Ông Panos Moumtzis, Phối hợp viên Nhân đạo cho Libya, nói quan tâm chính của ông là miền tây, nơi có 80% dân số Libya đang sống:

“Ở miền tây đang thiếu vật liệu y khoa, thực phẩm, xăng dầu. Cuộc khủng hoảng càng kéo dài thì tình hình càng xuống cấp.”

Ông gọi tình hình tại thành phố Misrata đang bị bao vây là xấu nhưng thủ đô Triploli và miền núi Nafusa ở phía tây cũng không khá hơn.

Ông cho biết khi ông ở Tripoli cách nay hai tuần, ông thấy người ta xếp hàng đứng chờ cả 2 kilomet để mua xăng. Có người nói với ông họ đã đứng chờ từ 3 hôm. Ông nói tiếp:

“Việc thiếu xăng tạo ra ảnh hưởng dây chuyền lên tất cả mọi thứ vì thực phẩm không thể chở được, các loại xe công cộng chạy ít đi hoặc ngưng chạy. Trường học đóng cửa. Tôi thấy nhiều cửa hàng đóng cửa. Trên 60% bác sĩ, y tá đã rời khỏi Libya.”

Ông Moumtzis nói muốn giải quyết cần phải có ngưng bắn từ tất cả các phía. Có ngưng bắn thì nhân viên cứu trợ mới tiếp cận được những người cần giúp đỡ.

Ông sẽ đi Tripoli để thu xếp với mọi phía để thuyết phục họ bảo đảm an toàn để nhân viên có thể thi hành nhiệm vụ mà không phải lo lắng, sợ hãi.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG