Đường dẫn truy cập

Nạn diệt chủng tiếp diễn ở Darfur


Công tố viên trưởng của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) Moreno-Ocampo nói với Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên rằng chính phủ Sudan không hợp tác với Tòa án Hình sự Quốc tế
Công tố viên trưởng của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) Moreno-Ocampo nói với Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên rằng chính phủ Sudan không hợp tác với Tòa án Hình sự Quốc tế

Công tố viên trưởng của Tòa án Hình sự Quốc tế ở La Haye nói rằng tình hình ở vùng Darfur của Sudan là “một vụ diệt chủng đang tiếp diễn.” Trong lúc trình bày bản báo cáo bán niên cho Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ngày hôm qua, ông Luis Moreno-Ocampo cũng tố cáo chính phủ Khartoum bảo vệ cho những thủ phạm của những hành vi tàn ác. Mời quí thính giả theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật do thông tín viên Margaret Besheer của đài VOA gởi về từ trụ sở Liên hiệp quốc ở New York.

Công tố viên Moreno-Ocampo nói với Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên rằng chính phủ Sudan không hợp tác với Tòa án Hình sự Quốc tế và không tiến hành những hành động pháp lý đối với những người bị nghi là thủ phạm của những tội ác đó.

Ông Ocampo cho biết: "Từ năm 2005 tới nay, giới hữu trách Sudan đã không ngừng hứa hẹn thực thi công lý và thành lập những cơ chế như tòa án đặc biệt và công tố viên đặc biệt, trong lúc họ bảo vệ cho những người phạm tội một cách liên tục và có chủ ý."

Trong số những người đã bị Tòa án Hình sự Quốc tế khởi tố về tội ác chiến tranh, tội ác chống nhân loại và tội diệt chủng có Tổng thống Sudan Omar Hassan al-Bashir, ông Ahmed Haroun – hiện giữ chức thống đốc tiểu bang Nam Kordofan, và ông Ali Koshhayb, thủ lãnh nhóm dân quân Janjaweed. Không có nghi can nào được giao nộp cho tòa án.

Trong bản báo cáo cho Hội đồng Bảo an, ông Moreno-Ocampo nói rằng hàng trăm thường dân đã bị sát hại trong 6 tháng qua ở Darfur, trong lúc hàng ngàn người khác bị cưỡng bách dời chỗ ở và hơn 2 triệu rưỡi người đang phải khổ sở vì điều mà ông gọi là một hình thức diệt chủng kín đáo thông qua việc cưỡng hiếp và khủng bố tinh thần.

Ông Ocampo nói: "Tình hình ở Darfur không phải chỉ là một vụ khủng hoảng nhân đạo. Đó là một vụ tấn công có hệ thống chống lại thường dân. Tình hình ở Darfur là một vụ diệt chủng, một vụ diệt chủng đang tiếp diễn."

Đại sứ Sudan tại Liên hiệp quốc nói với báo chí rằng chính phủ ông có quyết tâm chống lại tệ nạn phạm tội mà không bị trừng trị. Ông cũng chỉ trích bản báo cáo của ông Moreno-Ocampo và cho rằng báo cáo này có “những thông tin sai lạc.’’

Vùng Darfur đã bị chiến tranh hoành hành kể từ khi các phiến quân bắt đầu nổi dậy vào năm 2003 vì họ cho rằng chính phủ đã bỏ lơ khu vực này. Liên hiệp quốc cho biết hơn 300.000 người đã thiệt mạng vì bạo động và 2 triệu 700 ngàn người khác phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Chính phủ Sudan nói rằng số người chết thấp hơn nhiều, chỉ ở vào khoảng 10.000 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG