Đường dẫn truy cập

Ukraina gửi tối hậu thư cho Nga về vấn đề khí đốt


Thủ tướng Azarov nói rằng chính phủ của ông sẽ cố gắng một lần nữa để có thể đạt thỏa thuận dài hạn với Nga
Thủ tướng Azarov nói rằng chính phủ của ông sẽ cố gắng một lần nữa để có thể đạt thỏa thuận dài hạn với Nga

Ukraina vừa cho Nga cơ hội sau cùng để giải quyết cuộc tranh cãi về giảm xuất khẩu khí đốt thiên nhiên cho Ukraine.

Ông Mykola Azarov, Thủ tướng Ukraina ngỏ lời trong một bài nói chuyện hôm thứ Năm, rằng chính phủ của ông sẽ cố gắng một lần nữa để có thể đạt thỏa thuận dài hạn với các giới chức Nga.

Ông nói nếu không đạt được điều này, thì trách nhiệm về những hậu quả xảy ra sẽ thuộc về những lãnh đạo đã không chịu lắng nghe những lý lẽ của Kiev.

Ukraina muốn giảm bớt 1/3 khí đốt nhập khẩu của Nga.

Tuần này, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói Ukraina phải gia nhập một nghiệp đoàn hải quan do Nga lãnh đạo, một động thái sẽ ngăn Ukraina gia nhập EU.

Ông Medvedev còn nói Kiev phải nhường quyền kiểm soát công ty năng lượng của Ukraina cho công ty Gazprom của Nga.

Ukraina nhập phần lớn năng lượng từ nước láng giềng Nga. Ukraina cũng muốn Moscow phải trả phí tổn cao hơn cho việc Nga dẫn khí đốt cho EU qua ngả Ukraina.

Nga vẫn bơm phần lớn khí đốt của họ tới châu Âu qua lãnh thổ Ukraina. Nhưng Moscow đã hoãn giao hàng nhiều lần trong những năm gần đây trong những vụ tranh cãi liên quan đến giá cả với Kiev.

Tình trạng tranh cãi này đã gây gián đoạn việc cung ứng khí đốt cho nhiều nước châu Âu trong những tháng mùa đông giá rét.

Gazprom là công ty khai thác khí đốt thiên nhiên lớn nhất thế giới và cũng là công ty lớn nhất của Nga. Công ty này giữ độc quyền đối với tất cả các ống dẫn của Nga, cũng như việc xuất khẩu năng lượng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG