Đường dẫn truy cập

Ukraine, Nga giận dữ cáo buộc nhau trong khi chiến sự leo thang


Tổng thống Nga Vladimir Putin đang lấy điệp vụ bị cáo buộc làm lý do để quyết định rút khỏi cuộc đàm phán hòa bình dự kiến ở Normandy.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đang lấy điệp vụ bị cáo buộc làm lý do để quyết định rút khỏi cuộc đàm phán hòa bình dự kiến ở Normandy.

Ukraine và Nga có một cuộc khẩu chiến dữ dội hôm 11/8 sau khi điện Kremlin tuyên bố rằng Kiev đưa những kẻ phá hoại nhà nghề thâm nhập vào Crimea với nhiệm vụ nhắm mục tiêu vào "cơ sở hạ tầng quan trọng". Tổng thống Nga Vladimir Putin hiện giờ đang lấy điệp vụ bị cáo buộc đó làm lý do cho việc ông quyết định rút khỏi cuộc đàm phán hòa bình dự kiến ở Normandy.

Các quan chức Ukraine nói điệp vụ phá hoại hoàn toàn là một sản phẩm "tưởng tượng", họ cho rằng Kremlin có thể sử dụng nó như là một cái cớ để leo thang mạnh mẽ cuộc xung đột kéo dài 2 năm ở miền đông Ukraine, nơi lực lượng được Moscow hậu thuẫn đang chiếm một phần lớn vùng Donbas, gồm các thành phố Donetsk và Luhansk.

Cho đến nay Nga vẫn chưa cho lộ diện nhóm những kẻ phá hoại mà Nga nói đã bị bắt giữ cuối tuần trước gần thành phố Armiansk sau khi điệp vụ phá hoại đã bị ngăn chặn.

Cục An ninh Liên bang Nga, FSB, đã nêu danh tính một nghi can là Yevhen Panov, một cựu chiến binh người Ukraine. Nhưng gia đình ông này khẳng định ông đã mất tích vào ngày 6/8 khi đến thăm ngôi nhà ngoại ô của một người bạn ở Zaporizhya giáp Crimea, bán đảo ở Biển Đen bị Nga sáp nhập trong năm 2014.

Truyền hình nhà nước Nga đã phát hình ảnh do FSB cung cấp, cho thấy những ba lô đầy chất nổ. Người ta cũng chiếu một bức ảnh chụp ông Panov bị bầm tím và vấy máu.

Phát biểu với đài VOA, Ihor Kotelianets, một người anh em dâu rể của Panov, đã bác bỏ tuyên bố của Nga rằng Panov là một kẻ phá hoại nhà nghề hoặc làm việc cho tình báo Ukraine. Ông nói rằng kể từ khi rời khỏi quân đội ông ấy đã làm lái xe và thợ điện tại Nhà máy điện Hạt nhân Zaporizhya, mặc dù ông là một lính tình nguyện trong lực lượng tự vệ địa phương. Gần đây, ông ấy đã lập một quỹ phi lợi nhuận nhỏ ở quê nhà là Enerhodar để giúp các cựu chiến binh quân đội Ukraine.

Từ tháng 6 chiến sự đã gia tăng mạnh ở Donbas. Các nhà giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cáo buộc cả hai bên vi phạm lệnh ngừng bắn đã đạt được hồi tháng 2/2015, được gọi là Minsk 2.

Các nhà giám sát còn cho biết họ cũng đang bị phe ly khai thân Moscow ngăn chặn, không được di chuyển tự do trong các khu vực xung đột, đồng thời họ ngày càng nhận nhiều lời đe dọa và bị quấy nhiễu, và không thể di chuyển vào ban đêm khi hầu hết các vụ giao chiến diễn ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG