Đường dẫn truy cập

Mỹ cấp thêm 23 triệu đôla viện trợ nhân đạo cho Ukraine


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (phải) và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sau một cuộc họp ở Kyiv, Ukraine, ngày 7 tháng 7 năm 2016.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (phải) và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sau một cuộc họp ở Kyiv, Ukraine, ngày 7 tháng 7 năm 2016.

Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm gần 23 triệu đôla viện trợ nhân đạo để giúp nước này đối phó với cuộc khủng hoảng ở miền đông.

Ngoại trưởng John Kerry loan báo gói viện trợ mới hôm thứ Năm tại Kiev, nơi ông hội kiến những quan chức hàng đầu bao gồm Tổng thống Petro Poroshenko và Thủ tướng Volodymyr Groysman, để thảo luận về những cải cách của Ukraine và thỏa thuận ngừng bắn mong manh ở miền đông Ukraine.

Viện trợ nhân đạo của Mỹ cho Ukraine kể từ đầu cuộc khủng hoảng vào năm 2014 giờ tổng cộng là hơn 135 triệu đôla.

Ngân quỹ này sẽ hỗ trợ cơ quan người tị nạn của Liên Hiệp Quốc (UNHCR) và những tổ chức nhân đạo quốc tế khác bằng cách đáp ứng những nhu cầu sinh tồn cơ bản của hàng ngàn người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột đang diễn ra giữa quân đội chính phủ Ukraine và thành phần ly khai được Nga hậu thuẫn ở vùng Donetsk và Luhansk ở phía đông Ukraine.

Theo Liên Hiệp Quốc, có hơn 3,1 triệu người dễ bị tổn hại ở Ukraine, trong đó có nhiều người là trẻ em, người tàn tật và người già.

Phát biểu trước báo giới ở Kiev, ông Kerry nói có một "sự cấp bách" đối với việc thi hành đầy đủ thỏa thuận Minsk nhằm chấm dứt xung đột ở miền đông Ukraine.

Ông Kerry nói rằng nhiều người vẫn thiệt mạng ở chiến tuyến phân cách lực lượng chính phủ Ukraine và phiến quân được Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine.

Giới chức Mỹ phủ nhận chuyến thăm của ông Kerry là nhằm gửi một thông điệp tới Moscow trước hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra vào thứ Sáu tại Warsaw, Ba Lan, trong đó những thành viên của liên minh sẽ bàn về mối đe dọa quân sự từ Nga sau khi nước này sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi năm 2014.

Hôm thứ Tư, ông Kerry đến thăm thủ đô Tbilisi của Gruzia, nơi ông ký một thỏa thuận tăng cường hợp tác quân sự giữ Mỹ và Gruzia.

Cũng như Ukraine, Gruzia lo ngại về những hoạt động của Nga trên lãnh thổ của mình và đã tìm cách liên kết với NATO và Liên minh Châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG