Đường dẫn truy cập

Giới chức Mỹ: Nga sáp nhập Crimea vi phạm tất cả luật lệ ‘Trật tự Thế giới’


Một người đàn ông có vũ trang, được cho là một binh lính Nga, đứng bảo vệ bên ngoài căn cứ quân sự Perevalnoye, gần thành phố Simferopol, 21 tháng 3 năm 2014.
Một người đàn ông có vũ trang, được cho là một binh lính Nga, đứng bảo vệ bên ngoài căn cứ quân sự Perevalnoye, gần thành phố Simferopol, 21 tháng 3 năm 2014.

Hành động của Nga chống lại Ukraine và mối đe dọa khả dĩ từ Nga đối với các nước láng giềng khác đã trở thành một đề tài trong cuộc tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ, phần lớn từ những lời bình luận của Donald Trump.

Cuối tháng rồi, ứng viên đảng Cộng hòa phát biểu trong một cuộc phỏng vấn truyền hình tại Mỹ rằng người dân Crimea thuộc Ukraine bị Nga sáp nhập từ năm 2014 ‘tốt hơn nên về với Nga’ và rằng, nếu đắc cử, ông sẽ ‘xem xét’ việc công nhận bán đảo Hắc Hải là lãnh thổ Nga.

Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu áp đặt chế tài với Nga sau khi Moscow sáp nhập Crimea và mở rộng các biện pháp trừng phạt sau khi Moscow bắt đầu cung cấp hỗ trợ quân sự cho các phần tử ly khai ở miền đông Ukraine.

Giữa những tranh cãi xung quanh phát biểu của mình, ông Trump nói rằng Crimea bị Moscow sáp nhập dưới sự giám sát của chính quyền Obama và chất vấn rằng: ‘Quý vị có muốn có chiến tranh thế giới III để lấy lại Crimea không?’

Trả lời phỏng vấn đài VOA, ông Michael Carpenter, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề về Nga, Ukraine và Á-Âu, nói hành động của Nga tại Crimea đã vi phạm một loạt các tiêu chuẩn và hiệp ước quốc tế , bao gồm Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Ông Carpenter lưu ý giao tranh ở miền đông Ukraine, vốn cướp đi sinh mạng gần 10 ngàn người, đang leo thang trong những ngày gần đây.

Carpenter nói thêm rằng Ukraine không phải là nước duy nhất trở thành mục tiêu của các hành động quân sự từ Nga trong những năm gần đây.

Đáp câu hỏi của tờ New York Times liệu các nước thành viên NATO, kể cả các tân thành viên như ba nước Baltic, có thể trông cậy vào viện trợ quân sự từ Hoa Kỳ trong trường hợp họ bị Nga tấn công hay không, ứng viên Tổng thống bên đảng Cộng hòa, Donald Trump gật đầu và nói rằng ‘nếu họ hoàn thành cam kết với Hoa Kỳ.’

Trong cuộc phỏng vấn này, ông Trump còn nói thêm rằng ‘chúng ta có nhiều thành viên NATO không hoàn thành nghĩa vụ của mình.’

Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Michael Carpenter, nói các nước Baltic - Latvia, Lithuania và Estonia cùng các thành viên khác trong NATO có thể dựa vào Hoa Kỳ trong lĩnh vực bảo vệ quốc phòng.

Carpenter cũng lưu ý rằng Hoa Kỳ đang phái lực lượng quân sự vào Đông Âu trên cơ sở song phương để giúp bảo vệ các thành viên NATO tại đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG