Đường dẫn truy cập

Ukraine nêu yêu sách, Moscow tiếp nhận nhưng nói chưa có đột phá


Trong bức ảnh do cơ quan báo chí của BNG Ukraine đưa ra, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu chào mừng phái đoàn Nga (trái) và Ukraine trước các cuộc thương thảo của họ tại Istanbul hôm 29/3.
Trong bức ảnh do cơ quan báo chí của BNG Ukraine đưa ra, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu chào mừng phái đoàn Nga (trái) và Ukraine trước các cuộc thương thảo của họ tại Istanbul hôm 29/3.

Điện Kremlin hôm 30/3 hoan nghênh việc Kyiv đưa ra yêu sách bằng văn bản về việc chấm dứt xung đột ở Ukraine, nhưng cho biết vẫn chưa có dấu hiệu đột phá.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng Nga không nhận thấy bất kỳ điều gì thực sự hứa hẹn hoặc có vẻ như là một bước đột phá, cũng như cho rằng còn một thời gian dài ở phía trước để làm việc.

Ukraine đã trình bày các yêu sách của mình khi các nhà đàm phán của hai bên gặp nhau tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/3 trước khi hoãn lại để xin chỉ thị của Kyiv và Moscow.

Nga đã đưa hàng chục nghìn quân vào Ukraine hôm 24/2 trong cái mà họ gọi là một chiến dịch đặc biệt nhằm làm suy giảm khả năng quân sự của nước láng giềng phía nam và loại bỏ những người mà họ cho là theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm.

Các lực lượng Ukraine đã kháng cự mạnh mẽ và cho đến nay đã ngăn cản Nga chiếm được bất kỳ thành phố lớn nào.

Tại Istanbul, các nhà đàm phán Ukraine cho biết họ đã đề xuất rằng Ukraine áp dụng quy chế trung lập để đổi lấy các đảm bảo an ninh, nghĩa là nước này sẽ không tham gia các liên minh quân sự hoặc cho các nước khác đặt căn cứ quân sự.

Các đề xuất, chỉ có hiệu lực trong trường hợp ngừng bắn hoàn toàn, cũng bao gồm thời gian tham vấn kéo dài 15 năm về hiện trạng của bán đảo Crimea mà Moscow chiếm giữ từ Ukraine và sáp nhập vào năm 2014.

Ông Peskov cho biết trưởng đoàn đàm phán của Nga trong cuộc đàm phán hòa bình sẽ cung cấp thông tin cập nhật vào ngày 30/3 – nhưng cũng nói rằng Crimea là một phần của Nga và hiến pháp Nga không cho phép thảo luận về số phận của bất kỳ khu vực nào của Nga với bất kỳ ai khác.

Ông cũng cho biết Nga muốn nội dung của những gì đang được thảo luận trong các cuộc đàm phán được giữ kín.

Tại Istanbul, Nga cho biết họ sẽ cắt giảm mạnh các hoạt động quân sự xung quanh Kyiv và thành phố Chernihiv, miền bắc Ukraine như một dấu hiệu của thiện chí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG