Đường dẫn truy cập

Ukraine không tin Nga hoàn tất huy động quân


Lính mới tuyển mộ Nga lên xe lửa tại Prudboi, vùng Volgograd của Nga ngày 29/9/2022.
Lính mới tuyển mộ Nga lên xe lửa tại Prudboi, vùng Volgograd của Nga ngày 29/9/2022.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, ngày 28/10 bày tỏ nghi ngờ về tuyên bố của Nga rằng cuộc động viên một phần của họ đã hoàn tất. Ông Zelenskyy nói hiệu suất kém của các lực lượng thân Moscow có nghĩa là Nga có thể cần thêm người.

“Chẳng bao lâu Nga có thể phải cần thêm một làn sóng mới để tham gia cuộc chiến,” ông Zelenskyy nói trong bài diễn văn qua video.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết việc triệu tập 300.000 quân trừ bị để sang Ukraine chiến đấu đã hoàn tất.

Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, cho biết hôm 28/10 ông nhận cuộc điện đàm từ người đồng cấp Iran, Hossein Amirabdollahian, và đã yêu cầu Tehran ngừng chuyển võ khí cho Nga.

Ukraine và các đồng minh phương Tây cáo buộc Iran gửi máy bay không người lái “kamikaze” tới Nga để rồi Nga sử dụng trong các cuộc không kích tàn phá cơ sở hạ tầng của Ukraine. Iran phủ nhận cáo buộc này.

“Tôi yêu cầu Iran chấm dứt ngay lập tức dòng võ khí mà Nga sử dụng để giết thường dân và phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine”, ông Kuleba nói.

Ông Amirabdollahian lặp lại phủ nhận của Iran về việc cung cấp võ khí cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, truyền thông nhà nước Iran đưa tin.

“Chúng tôi có quan hệ tốt với Nga và đã có hợp tác quốc phòng từ trước đó, nhưng chính sách của chúng tôi đối với cuộc chiến ở Ukraine là tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của các nước, không gửi võ khí cho các bên xung đột, ngừng chiến tranh và chấm dứt việc thất tán của người dân,” ông Amirabdollahian nói.

Máy bay không người lái của Iran đã trở thành võ khí quan trọng trong kho võ khí của Nga trong cuộc chiến ở Ukraine và thường được sử dụng trong tháng qua để nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng năng lượng thiết yếu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG