Đường dẫn truy cập

Đức nói Nga đe dọa châu Âu sau khi TT Putin dự đoán về thập kỷ 'nguy hiểm'


Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier (ảnh tư liệu)
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier (ảnh tư liệu)

Việc Nga xâm lược Ukraine đã đẩy châu Âu vào một kỷ nguyên bất an, Đức nhận định hôm thứ Sáu 28/10, một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin dự đoán về một thập kỷ "nguy hiểm" ở phía trước.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier, người thuộc một phe trong đảng Dân chủ Xã hội của Đức từng tranh luận cần có quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với Moscow, cho rằng cuộc xâm lược ngày 24/2 đã làm tan vỡ những hy vọng đó.

Ông Steinmeier nói: "Khi chúng ta nhìn vào nước Nga ngày nay, không có chỗ cho những ước mơ xưa", có ý nhắc đến ước mơ về "ngôi nhà chung châu Âu" của cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev.

Ông nói thêm: “Tình hình cũng đã đẩy chúng ta ở Đức vào một thời đại khác, vào một sự bất an mà chúng ta tưởng rằng chúng ta đã đi qua rồi: một thời đại có dấu ấn là chiến tranh, bạo lực và trốn chạy, là những mối lo âu về việc chiến tranh lan rộng thành một cơn bão lửa ở châu Âu”.

"Những năm khó khăn hơn, sóng gió hơn đang sắp đến", vẫn lời tổng thống Đức.

Phát biểu tại một hội nghị ở Moscow hôm 27/10, ông Putin cho rằng viễn cảnh đối đầu hạt nhân với phương Tây không còn nghiêm trọng như trước, nhưng ông vẫn cáo buộc các nhà lãnh đạo phương Tây kích động cuộc chiến ở Ukraine. Ông biện minh rằng chiến tranh nổ ra là vì Kyiv bày tỏ nguyện vọng gia nhập NATO.

Sự thống trị của phương Tây trong các vấn đề thế giới sắp kết thúc và "phía trước có lẽ là thập kỷ nguy hiểm nhất, khó đoán định và đồng thời cũng là thập kỷ quan trọng kể từ khi Thế chiến II kết thúc", ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định cuộc chiến của Moscow ở Ukraine, mà ông gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt", vẫn diễn ra đúng kế hoạch khi cả hai bên hiện đang chuẩn bị cho trận chiến then chốt ở Kherson, miền nam Ukraine.

Các quan chức Ukraine cho biết địa hình phức tạp và thời tiết xấu đã khiến các bước tiến của Ukraine ở Kherson và ở miền đông bị chậm hơn so với các trận đánh nhanh chóng đẩy lùi các lực lượng Nga ở miền đông bắc hồi tháng trước và cuộc rút lui vội vã của Nga khỏi Kyiv hồi đầu cuộc chiến.

Ông Putin không đề cập đến thất bại trên chiến trường của Nga tại hội nghị ở Moscow. Khi được hỏi liệu có điều gì thất vọng trong năm qua hay không, ông chỉ trả lời ngắn gọn: "Không".

Ông Putin cho hay mục tiêu của Nga không thay đổi.

Ông Putin nói rằng Nga đang chiến đấu để bảo vệ người dân Donbas, là một khu vực công nghiệp bao gồm Donetsk và Luhansk - hai tỉnh ở miềnđông Ukraine mà ông đã tuyên bố sáp nhập.

Tại Luhansk, các lực lượng Nga đã cố chọc thủng phòng tuyến ở Bilohorivka nhưng đã bị đánh lui, thống đốc của khu vực, ông Serhiy Gaidai, nói với truyền hình Ukraine hôm 27/10.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG