Đường dẫn truy cập

Ukraine kêu gọi phương Tây cấp thêm vũ khí sau sự thụt lùi của quân Nga


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi phương Tây đẩy nhanh việc chuyển giao các hệ thống vũ khí cho Ukraine trong lúc quân đội Ukraine tiến tới củng cố quyền kiểm soát đối với một vùng lãnh thổ đông bắc rộng lớn chiếm lại từ phía Nga, Reuters loan tin hôm 13/9.

Kể từ khi Moscow rút khỏi tiền đồn chính ở đông bắc Ukraine ngày 10/9, đánh dấu thất bại nặng nề nhất kể từ những ngày đầu của cuộc chiến, quân đội Ukraine đã chiếm lại hàng chục thị trấn.

Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cho biết Nga đã rút lui khỏi phần lớn lãnh thổ gần Kharkiv ở phía đông bắc và rút nhiều binh sĩ của họ về lại biên giới.

Washington và các đồng minh trong thời gian qua đã cung cấp cho Ukraine hàng tỷ đôla vũ khí mà Kyiv cho rằng đã giúp Ukraine chặng đà xâm lược của quân Nga lại. Trong một video phát biểu vào tối ngày 12/9, ông Zelenskiy nói Ukraine và phương Tây phải “tăng cường hợp tác để đánh bại khủng bố Nga”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết các lực lượng Ukraine đã đạt được “tiến bộ đáng kể” với sự hỗ trợ của phương Tây.

Ông Blinken nói tại một cuộc họp báo ở Mexico City: “Những gì họ đã làm được lên kế hoạch rất bài bản và tất nhiên điều này nhờ sự hỗ trợ đáng kể từ Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác trong việc đảm bảo rằng Ukraine có trong tay các thiết bị cần thiết để thực hiện cuộc phản công này”.

Washington vào tuần trước công bố chương trình viện trợ vũ khí mới nhất cho Ukraine, bao gồm đạn dược cho hệ thống chống tên lửa HIMARS và trước đó đã gửi cho Ukraine hệ thống tên lửa đất đối không NASAMS có khả năng bắn hạ máy bay.

Ông Zelenskiy cho biết Ukraine đã chiếm lại được khoảng 6.000 km2 lãnh thổ, một phần nhỏ trong tổng diện tích đất liền của Ukraine khoảng 600.000 km2.

Nga chiếm đóng khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine kể từ họ xua quân vào xâm lược nước này vào ngày 24/2.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG