Đường dẫn truy cập

Ukraine cương quyết trước đe dọa chủ quyền từ Nga


Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk (phải) bắt tay với Thượng nghị sĩ Mỹ Kelly Ayotte tại Kiev, ngày 23/3/2014.
Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk (phải) bắt tay với Thượng nghị sĩ Mỹ Kelly Ayotte tại Kiev, ngày 23/3/2014.
Những cảnh báo từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm chính phủ lâm thời Ukraine, tổng tư lệnh quân sự của NATO và Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, rằng lực lượng Nga đã chuẩn bị sẵn sàng tiến xa hơn Crimea, đang khơi lên những lời kêu gọi một phản ứng mạnh mẽ hơn từ Washington và các thủ đô phương Tây khác. Thông tín viên Steve Herman tường trình từ Kiev.

Những thành viên trong phái đoàn quốc hội lưỡng đảng của Mỹ đến thăm Kiev cho biết tất cả những người Ukraine mà họ gặp hôm Chủ Nhật nói rằng họ sẽ không nhượng "thêm một tấc đất" nào cho Nga và Ukraine sẵn sàng chiến đấu.

Hai thượng nghị sĩ và một dân biểu phát biểu trước báo giới chiều tối Chủ nhật rằng họ lạc quan rằng những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn và luật trừng phạt khác đang được xem xét bởi những đồng nghiệp của họ và một mặt trận thống nhất của các nước Tây Âu có thể ngăn Nga không có thêm những hành động khiêu khích.

Dân biểu Stephen Lynch thuộc đảng Dân chủ đại diện bang Massachusetts và là thành viên của Ủy ban An ninh Quốc gia, nói:

Binh sĩ Ukraine đứng gác tại một chốt kiểm soát gần thị trấn Armyansk tiếp giáp với bán đảo Crimea, ngày 23 tháng 3, 2014
Binh sĩ Ukraine đứng gác tại một chốt kiểm soát gần thị trấn Armyansk tiếp giáp với bán đảo Crimea, ngày 23 tháng 3, 2014
"Bây giờ họ thắng trận Crimea và họ có thể định tiến vào phía đông Ukraine vào ngày mai. Nhưng đây sẽ không là trận chiến ngắn ngủi mà sẽ là một trận chiến lâu dài. Và chúng tôi chắc chắn rằng các nước láng giềng của chúng tôi trong khối NATO và các quốc gia yêu dân chủ sẽ sát cánh cùng nhau về lâu dài."

Tất cả những căn cứ quân sự chính của Ukraine trên bán đảo Crimea, được Moscow sáp nhập tuần trước, hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga.

Quân đội Nga đang thực hiện những cuộc tập trận khác tại cửa ngõ phía đông của Ukraine. Và thủ tướng tự tuyên của Crimea đã kêu gọi người Nga trên khắp đất nước cựu Xô Viết này nổi dậy chống lại chính quyền Kiev mà Moscow coi là không chính danh.

Thượng nghị sĩ Kelly Ayotte của bang New Hampshire thuộc đảng Cộng hòa và là thành viên của Ủy ban Quân vụ cho biết, Mỹ đã thể hiện uy lực của mình. Bà cho biết Mỹ và NATO sẽ làm nhiều hơn nữa nếu xảy ra một cuộc xâm lược trên lục địa Ukraine.

"Chúng tôi đã có tàu USS Truxton đang tiến hành tập trận. Chúng tôi cũng đã điều những chiếc F-16 tới tập trận ở khu vực này. Dĩ nhiên chúng tôi và lực lượng NATO có khả năng điều động lực lượng thị uy trong khu vực. Chúng tôi đương nhiên là không muốn xung đột quân sự với Nga.”

Nhưng Thượng nghị sĩ Joe Donnelly thuộc đảng Dân chủ từ bang Indiana nói, nếu xảy ra chiến tranh giữa Nga và Ukraine, gánh nặng trách nhiệm hoàn toàn thuộc về Tổng thống Vladimir Putin ở Moscow.

"Đây không phải là Crimea. Sẽ có những mất mát về nhân mạng. Sẽ có những thanh niên Nga bỏ mạng trong cuộc chiến này. Và ông Putin sẽ phải tìm thẳng vào mắt những ông bố bà mẹ của những thanh niên đó và giải thích lý do tại sao con trai, con gái của họ thiệt mạng trong cuộc xâm lược nước khác."

Căng thẳng giữa hai nước láng giềng, có chung một lịch sử lâu dài và cùng di sản Nga, đang chia cách bạn bè và người thân.

Một thư ký luật tên Zhenia Kuzmenko có cha là người Nga và mẹ là người Ukraine. Cô cho biết:

"Tôi rất lo vì cha mẹ tôi sống cách biên giới Nga chỉ 70 km. Và tôi hề vui khi một ngày kia tôi thức dậy ở một nước khác với họ. Chúng tôi muốn được độc lập. Chúng tôi không hạnh phúc với Nga."

Những quan chức quốc phòng Nga được truyền thông nhà nước dẫn lời nói rằng Moscow đang tuân thủ những thỏa thuận quốc tế hạn chế số lượng binh lính gần biên giới với Ukraine.

Nhưng Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết sau khi đi thăm Ukraine rằng ông lo ngại Nga có thể đã mở "chiếc hộp Pandora,'' ý nói gây nên những rắc rối khó giải quyết, bằng cách tìm cách vẽ lại đường biên giới quốc gia ở châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG