Đường dẫn truy cập

Tổng thống Urkaina Yanukovich tuyên bố không từ chức


Tổng thống Viktor Yanukovych diễn thuyết trong 1 chương trình truyền hình trực tiếp ở Kiev, Ukraina, 19/2/2014
Tổng thống Viktor Yanukovych diễn thuyết trong 1 chương trình truyền hình trực tiếp ở Kiev, Ukraina, 19/2/2014
Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych tuyên bố ông sẽ không từ chức hay rời khỏi Ukraina và nói rằng cuộc nổi dậy bạo động chống lại ông là một mưu toan đảo chánh.

Hãng tin Interfax của Nga cho biết ông Yanukovich tuyên bố như vậy trong một cuộc phỏng vấn ngày hôm nay với một đài truyền hình Ukraina. Interfax cũng trích lời ông Yanukovich nói rằng tất các các quyết định của quốc hội Ukraina ngày hôm nay đều bất hợp pháp.

Bản tin không nói rõ ông Yanukovich đang ở đâu, nhưng tường thuật của đài truyền hình ghi nơi phỏng vấn là Kharkiv, một thành phố ở miền đông bắc của Ukraina.

Trước đó trong ngày hôm nay, phe đối lập Ukraina cho biết Tổng thống Yanukovych đã rời khỏi thủ đô Kyiv và họ yêu cầu tổ chức bầu cử tổng thống trước kỳ hạn.

Lãnh tụ đối lập Vitaly Klitschko yêu cầu Tổng thống Yanukovich từ chức để cuộc bầu cử mới có thể được tổ chức trước tháng 5.

Mặt khác, quốc hội đã bầu chọn tân chủ tịch là một đồng minh lâu năm của lãnh tụ đối lập Yulia Tymoshenko. Bà Tymoshenko đang thọ án tù tại một bệnh viện vì can tội lạm dụng quyền hành.

Ông Oleksandr Turchynov được bầu làm chủ tịch ngày hôm nay, một ngày sau khi các nhà lập pháp sửa đổi một luật lệ làm cho bà Tymoshenko có thể được phóng thích.

Chủ tịch mới của quốc hội được bầu ra không lâu sau khi ông Volodymir Rybak, một người thuộc phe thân chính phủ, đã viện dẫn lý do sức khỏe để xin từ chức.

Trong khi đó, hàng ngàn người biểu tình tiếp tục ở lại Quảng trường Độc lập của thủ đô Kyiv trong đêm vừa qua vì không hài lòng với một thỏa thuận giữa Tổng thống Yanukovych và phe đối lập nhằm chấm dứt vụ khủng hoảng chính trị.

Nhiều người biểu tình tiếp tục đòi ông Yanukovich từ chức ngay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG