Đường dẫn truy cập

Những người ủng hộ phản đối việc cựu thủ tướng Ukraina bị bắt giữ


Bà Tymoshenko bị bắt tại tòa án sau khi bà liên tục chế nhạo thẩm phán và các nhân chứng tại phiên xử bà về tội lạm dụng quyền lực.
Bà Tymoshenko bị bắt tại tòa án sau khi bà liên tục chế nhạo thẩm phán và các nhân chứng tại phiên xử bà về tội lạm dụng quyền lực.

Những người ủng hộ cựu Thủ tướng Ukraina Yulia Tymoshenko bắt đầu một cuộc biểu tình ngồi lì bên ngoài tòa án ở Kyiv để phản đối việc bà bị bắt giữ.

Ít nhết 100 người ủng hộ, trong đó có một số đại biểu quốc hội Ukraina, đã dựng lên 30 lều trại ngày hôm nay, và nói rằng họ sẽ tiếp tục cuộc canh thức cho đến khi giới hữu trách trả tự do cho nhà cựu lãnh đạo 50 tuổi của họ. Bà Tymoshenko bị bắt tại tòa án ngày hôm qua và bị chở bằng xe tù vào một trại giam và bị giam ở đó đêm hôm qua.

Bà Tymoshenko bị bắt vì coi thường một cáo trạng của tòa sau khi bà liên tục chế nhạo thẩm phán và các nhân chứng tại phiên xử bà về cáo buộc cho rằng bà đã lạm dụng quyền thủ tướng. Các công tố viên cáo buộc bà đã ký một hợp đồng mua khí đốt của Nga năm 2009 bất lợi cho phía Ukraina và đã làm tiêu tốn của đất nước 190 triệu đôla.

Bà Tymoshenko nói những cáo buộc này mang động cơ chính trị, một âm mưu của đối thủ của bà là Tổng thống Viktor Yanukovych, người đã thắng bà trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm ngoái, nhằm không để cho bà tranh cử vào quốc hội vào năm tới, và tranh cử tổng thống vào năm 2015.

Nhiều nước phương tây đã lên tiếng lo ngại về vụ bắt giữ này. Đức nói rằng vụ điều tra chính phủ tiền nhiệm tại Kyiv "đánh thức sự nghi ngờ rằng công lý mang động cơ chính trị."

Thượng nghị sĩ John McCain của Hoa Kỳ, người đã thua ông Barack Obama trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2008, lên án việc bắt và Tymoshenko là vi phạm quyền cơ bản trong một nền dân chủ.

Tuyên bố của ông McCain đăng trên trang web của bà Tymoshenko còn nói rằng "rốt cuộc, điều nguy hiểm ở đây đe dọa tương lai tự do và dân chủ của Ukraina."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG