Đường dẫn truy cập

Ukraina bác kế hoạch đòi sáp nhập Nga của Crimea


Tổng thống lâm thời Ukraina Oleksandr Turchynov
Tổng thống lâm thời Ukraina Oleksandr Turchynov
Tổng thống lâm thời của Ukraine đã ký sắc lệnh hủy bỏ kế hoạch trưng cầu dân ý về việc để Crimea sáp nhập Nga, nhưng giới chức Crimea vẫn quyết tiến hành.
Tổng thống lâm thời Oleksandr Turchynov ký sắc lệnh hôm thứ Sáu, một ngày sau khi cơ quan lập pháp Crimea được Moskva hậu thuẫn bỏ phiếu ủng hộ để bán đảo này trở thành một phần của Nga và lên lịch cho cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16 tháng 3.
Ông Turchynov hôm thứ Năm gọi kế hoạch trưng cầu dân ý là một "trò hề" và cáo buộc quân đội Nga tổ chức cuộc bỏ phiếu. Ông nói ông và quốc hội Ukraina sẽ bảo vệ sự toàn vẹn chủ quyền của đất nước. Ông cũng nói quốc hội Ukraina sẽ bắt đầu tiến tới giải tán quốc hội Crimea.
Thủ tướng lâm thời của Ukraina hôm thứ Sáu cho biết "không ai trong thế giới văn minh" sẽ công nhận kết quả của cuộc trưng cầu dân ý.
Ông Arseniy Yatsenyuk nói với báo giới ông muốn "cảnh cáo những người muốn ly khai" và những người khác mà ông mô tả là "kẻ phản bội nhà nước Ukraina" rằng, những quyết định của họ là "bất hợp pháp" và "vi hiến." Các nhà lãnh đạo của Mỹ và châu Âu cũng gọi cuộc trưng cầu dân ý là bất hợp pháp.
Nhưng giới chức Crimea ngày thứ Sáu lên tiếng phản bác, nói rằng cuộc bỏ phiếu sẽ được tiến hành.
"Kyiv sẽ không thể làm chệch hướng cuộc trưng cầu dân ở Crimea," ông Mikhail Malyshev, Chủ tịch Ủy ban bầu cử giám sát việc trưng cầu dân ý trên bán đảo cho biết. "Cuộc bầu cử sẽ được tổ chức như đã định vào ngày 16 tháng 3."
Trong khi đó tại Moskva, chủ tịch thượng viện Nga hôm thứ Sáu nói rằng các nhà lập pháp của Nga sẽ ủng hộ quyết định của Crimea nếu khu vực này quyết định sáp nhập Nga trong cuộc trưng cầu dân ý, trong khi hàng chục ngàn người tụ tập ở thủ đô Nga để biểu thị tình đoàn kết với chính quyền thân Nga của Crimea.
Ukraina và Nga hiện vẫn vướng vào vụ đối đầu căng thẳng kể từ khi lực lượng Nga tiến vào bán đảo Crimea một tuần trước.
Hãng tin Reuters hôm thứ Sáu dẫn lời một quan chức thuộc cơ quan bảo vệ biên giới Ukraina nói rằng Nga hiện có 30.000 quân ở Crimea, gần gấp đôi con số trước đó được chính quyền Ukraina đưa ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG