Đường dẫn truy cập

ICC ngưng vụ khởi tố Tổng Thống Kenya về tội ác chống nhân loại


Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta ra tòa hồi tháng 10, 2014
Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta ra tòa hồi tháng 10, 2014

Tòa án hình sự quốc tế- tức ICC, đã bãi vụ khởi tố Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta về những tội ác chống lại nhân loại.

Quyết định này được công bố thứ sáu, hai ngày sau khi tòa án đặt ra hạn chót cho các công tố viên, phải hoặc là củng cố, hoặc huỷ bỏ cáo trạng chống lại Tổng thống Kenyatta.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, Công tố viên ICC Fatou Bensouda nói tình trạng không có sự hợp tác của chính phủ Kenya vụ án đã bị "tác động nghiêm trọng". Bà Fatou cho biết bà giành quyền khởi tố trở lại, nếu thu thập được thêm bằng chứng.

Tổng thống Kenyatta đã phản ứng nhanh chóng trước thông báo này, ông nói trên trang Twitter rằng ông cảm thấy được minh oan và muốn "chạy về nhà với vợ" để báo tin cho bà. Ông nói "thế là xong một vấn đề, bây giờ còn 2 vấn đề khác nữa”, ngụ ý đề cập đến 2 ca khác nữa được Tòa án hình sự quốc tế đưa ra chống lại người Kenya, mà ông giờ đây hy vọng sẽ bị huỷ bỏ.

Luật sư bênh vực ông Kenyatta, Steven Kay, nói với các phóng viên rằng ICC còn nợ Tổng Thống Kenyatta một lời xin lỗi vì đã đưa ra trước toà một vụ án dựa trên những gì mà theo ông, là những bằng chứng giả tạo.

Human Rights Watch đã chỉ trích quyết định của toà, nói rằng quyết định đó "đã đẩy lùi các nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng cố hữu tại nước này, là những kẻ chịu trách nhiệm về những tội ác không bị trừng phạt."

HRW còn nói rằng những chướng ngại cản trở vụ án xét xử ông Kenyatta đã tăng tầm quan trọng của các nỗ lực của Tòa án hình sự quốc tế phải tìm những phương cách để có thể tiến hành các ca truy tố nổi tiếng, chống lại những nhân vật có quyền thế.

Vụ án xét xử ông Kenyatta đã bị hoãn lại nhiều lần. Ông bị cáo buộc là đã tổ chức các vụ bạo động sau bầu cử vào cuối năm 2007 và đầu năm 2008. Tình trạng bất ổn đã làm thiệt mạng khoảng 1.100 người Kenya, và buộc hơn nửa triệu người khác phải dời cư.

Các công tố viên cho biết chính phủ Kenya đã cản trở các nỗ lực của họ để thu thập bằng cớ, kể cả máy điện thoại, và các hồ sơ thuế và ngân hàng của ông Kenyatta.

Ông Kenyatta vẫn khẳng định rằng ông vô tội

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG