Đường dẫn truy cập

Các giới chức an ninh Kenya bị thay thế sau khi xảy ra vụ thảm sát


Kenyan military personnel stand near bodies lined up on the ground at a quarry site where attackers killed at least 36 workers in a village in Korome, outside the border town of Mandera, Dec. 2, 2014.
Kenyan military personnel stand near bodies lined up on the ground at a quarry site where attackers killed at least 36 workers in a village in Korome, outside the border town of Mandera, Dec. 2, 2014.

Hai giới chức an ninh hàng đầu ở Kenya đã bị thay thế sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố khiến 36 người thiệt mạng hôm thứ ba ở miền đông bắc Kenya, vụ việc thứ hai trong 10 ngày. Tổng thống Kenya đã loan báo các thay đổi, trong khi cam kết tăng cường cuộc chiến chống khủng bố của Kenya.

Trong bài phát biểu trước quốc dân, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta tuyên bố ông đã chấp thuận đơn từ nhiệm của Cảnh sát trưởng David Kimaiyo và đã bổ nhiệm một tân Bộ trưởng Nội vụ trong nội các để thay thế ông Joseph Ole Lenku.

Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta (trái) nói chuyện tại cuộc họp báo ở Nairobi về việc bổ nhiệm tân bộ trưởng nội vụ
Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta (trái) nói chuyện tại cuộc họp báo ở Nairobi về việc bổ nhiệm tân bộ trưởng nội vụ

Các thay đổi diễn ra sau khi những kẻ mang súng tấn công vào nhân viên tại một mỏ đá ở Quận Mandera, gần biên giới giáp ranh với Somalia, khi họ đang ngủ trong lều, một vụ tấn công mà nhóm chủ chiến al-Shabab của Somalia nhận là thủ phạm.

Tuần trước, các phần tử chủ chiến đã cướp 1 chiếc xe buýt ở một khu vực gần đó, giết chết 28 người. Trong cả hai vụ, các nhân chứng nói những người không phải là Hồi giáo đã bị cách ly và hành quyết.

Trong bài phát biểu , ông Kenyatta tìm cách tránh né sự chỉ trích ngày càng tăng nhắm vào cách thức chính phủ ông xử lý tình hình an ninh trong nước.

Ông Kenyatta nói: “Kenya đang lâm chiến và kẻ thù của chúng ta hưởng lợi qua việc gieo rắc sự kinh hoàng và vô vọng trong lòng chúng ta. Chúng ta sẽ hỗ trợ cho kẻ thù này khi chúng ta khuất phục trước sự hoài nghi, sợ hãi, và các trò đổ lỗi và quy trách lẫn nhau.

Trong một cuộc họp báo, ông Kismaiyo cho biết ông nghỉ hưu sớm vì lý do cá nhân. Chưa có người kế nhiệm nào được đề cử. Ông Kenyatta loan báo ông sẽ bổ nhiệm Thiếu Tướng Joseph Nkaissery lên thay thế ông Ole Lenku.

Giới hoạt động kêu gọi cả hai giới chức từ nhiệm trong các cuộc biểu tình mới đây ở Nairobi, đòi an ninh tốt hơn tiếp theo nhiều vụ tấn công khủng bố ở Kenya. Vụ nổi bật nhất là vụ vây hãm gây chết người hồi năm ngoái ở Thương xá Westgate, mà nhóm al-Shabab cũng nhận trách nhiệm.

Tổng thống Kenyatta kêu gọi dân chúng Kenya ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố và sự can dự liên tục của quân đội ở Somalia.

Ông Kenyatta nói: “Chúng ta sẽ không chùn bước hay nhượng bộ trong cuộc chiến chống khủng bố ở nước ta và toàn khu vực của chúng ta. Chúng ta sẽ tiếp tục gây thương vong đau đớn cho các phần tử khủng bố này cho đến khi chúng ta bảo toàn đất nước và khu vực của chúng ta.”

Trong thông cáo gửi cho giới truyền thông, một phát ngôn viên của al-Shabab nói sư đoàn Saleh Naban của nhóm đã tiến hành cuộc tấn công hôm nay trong khuôn khổ một đáp ứng liên tục trước ‘việc Kenya chiếm đóng các vùng đất của Hồi giáo.”

Lực lượng Phòng vệ Kenya đã hoạt động tích cực ở Somalia từ năm 2011. Tuần trước, máy bay phản lực của Kenya đã nhắm mục tiêu vào các căn cứ chủ chiến bên kia biên giới để đáp lại vụ tấn công xe buýt.

Một người phát ngôn của Lực lượng này nói với đài VOA rằng lực lượng Kenya đã ở sẵn trong khu vực đang tiến hành “các cuộc hành quân tích cực” để truy lùng những kẻ chịu trách nhiệm về vụ tấn công hôm nay nhắm vào các công nhân mỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG