Đường dẫn truy cập

Úc đặt mục tiêu tự chủ sản xuất tên lửa trong hai năm


Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles 
Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles 

Úc hôm 26/4 nói họ sẽ bắt đầu sản xuất tên lửa điều hướng trong nước vào năm 2025, sớm hai năm so với dự kiến, trong hành động cải tổ sâu rộng sự bài bố về quốc phòng để tập trung vào năng lực tấn công tầm xa.

Trước đó hai ngày, chính phủ của Công Đảng cho biết họ chấp nhận các khuyến nghị trong một đánh giá quốc phòng trong đó cho biết Trung Quốc đã phát động xây dựng lực lượng hùng hậu nhất so với bất kỳ nước nào kể từ khi kết thúc Đệ nhị Thế chiến mà không hề minh bạch và cạnh tranh nước lớn có ‘khả năng dẫn đến xung đột’ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Thời gian biểu để sản xuất vũ khí điều hướng trong nước, ban đầu dự kiến là vào năm 2027, sẽ được đẩy nhanh lên thành trong vòng hai năm với việc phân bổ 2,5 tỷ đô la Úc cho dự án, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Richard Marles cho biết trong các cuộc phỏng vấn trên truyền thông.

Ngân quỹ đó tăng hơn gấp đôi, và được chuyển từ các dự án quốc phòng bị hủy bỏ.

“Nhờ đó mà khung thời gian về năng lực sản xuất hoàn toàn thay đổi”, Bộ trưởng Marles nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh Nine hôm 26/4.

Úc sẽ chi thêm 1,6 tỷ đô la Úc để mua các hệ thống tấn công tầm xa từ nước ngoài trong vòng hai năm, ông cho biết.

Chính phủ Úc đã đàm phán với các hãng sản xuất tên lửa Raytheon và Lockheed về việc thiết lập sản xuất tại Úc, ông Marles nói thêm.

Úc cũng đã đàm phán với công ty Kongsberg, hãng sản xuất tên lửa tấn công hải quân của Na Uy, ông nói. Úc đã đồng ý mua tên lửa của công ty này.

Ông Pat Conroy, Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Úc, cho biết tài liệu đánh giá quốc phòng đề xuất mua tên lửa tấn công chung của Kongsberg để Úc ‘có thể cân nhắc sản xuất dòng tên lửa tấn công ở Úc’.

Úc sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với đồng minh an ninh là Mỹ, đồng thời thúc đẩy ngoại giao trong khu vực để ngăn chặn xung đột và tăng cường quan hệ quốc phòng với Ấn Độ, Nhật Bản, các nước Đông Nam Á và các đảo quốc Thái Bình Dương.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG