Đường dẫn truy cập

Australia ra lệnh củng cố quân sự để đối phó với sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc


Tàu chiến của Hải quân Australia tham gia cuộc tập trận Rim Pacific 2022.
Tàu chiến của Hải quân Australia tham gia cuộc tập trận Rim Pacific 2022.

Quân đội Australia sẽ nhanh chóng chuyển đổi để chuẩn bị cho một cuộc xung đột có thể xảy ra giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, theo VOA News.

Một phiên bản mật của một đánh giá quốc phòng lớn được công bố hôm thứ Hai (24/4) khuyến nghị Australia nên mua tên lửa tầm xa hơn để chống lại mối đe dọa ngày càng tăng của Trung Quốc đối với “trật tự dựa trên quy tắc toàn cầu ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”. Báo cáo phác thảo cuộc cải tổ lớn nhất đối với quân đội Australia trong nhiều thập kỷ.

Đánh giá quốc phòng không xác định Trung Quốc là mối đe dọa trực tiếp đối với Australia, nhưng báo cáo này cảnh báo rằng việc xây dựng quân sự nhanh chóng của Bắc Kinh và tham vọng lãnh thổ của họ ở Biển Đông đe dọa an ninh của Australia.

Các báo cáo nói rằng “viễn cảnh xung đột lớn trong khu vực… đe dọa trực tiếp đến lợi ích quốc gia của chúng ta”.

Bản đánh giá cũng nêu chi tiết những lo ngại rằng Lực lượng Quốc phòng Australia không được trang bị cho “thời đại tên lửa” của chiến tranh hiện đại và Australia không còn được bảo vệ bởi sự cô lập về địa lý.

Báo cáo do cựu bộ trưởng quốc phòng Australia Stephen Smith và cựu bộ trưởng quốc phòng Sir Angus Houston thực hiện. Báo cáo kêu gọi nâng cấp các căn cứ quân sự ở miền bắc Australia và đầu tư nhiều hơn vào tên lửa tầm xa.

Phát biểu với các phóng viên hôm 24/4 tại Canberra, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết quân đội quốc gia cần sẵn sàng đối phó với những thách thức hiện đại.

Ông Albanese nói: “Chúng ta đang đối mặt với những hoàn cảnh chiến lược đầy thách thức nhất kể từ Thế chiến II cả trong khu vực của chúng ta và trên thực tế là trên toàn thế giới”. Ông nói thêm: “Đó là lý do tại sao chúng tôi đang đầu tư vào khả năng của mình và chúng tôi đang đầu tư vào các mối quan hệ của mình để xây dựng một nước Austrlia an toàn hơn, một khu vực ổn định và thịnh vượng hơn”.

Cho đến nay Bắc Kinh vẫn chưa bình luận. Quan hệ của Trung Quốc với Australia đã xấu đi trong những năm gần đây do nhiều tranh chấp thương mại và ngoại giao, nhưng cuộc bầu cử cách đây gần một năm của một chính phủ thiên tả ở Canberra đã giúp căng thẳng song phương giảm bớt, đặc biệt là sau cuộc gặp của Thủ tướng Albanese với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại bên lề một hội nghị thượng đỉnh quốc tế tại Indonesia vào tháng 11 năm ngoái.

Trước đây, ông Albanese nhấn mạnh rằng mặc dù mối quan hệ tốt hơn với Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Úc - là quan trọng, nhưng hai nước chắc chắn sẽ bất đồng về nhiều vấn đề.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG