Đường dẫn truy cập

Những người hoạt động tranh đấu của UEA bị tù vì chỉ trích chính phủ


Tòa án Tối cao tại Abu Dhabi, 27/11/2011
Tòa án Tối cao tại Abu Dhabi, 27/11/2011

Hôm Chủ nhật, một tòa án tại Liên hiệp các Tiểu Vương Quốc Ả Rập UAE đã kết án tù năm người hoạt động tranh đấu cho dân chủ vì đã sử dụng internet kêu gọi biểu tình chống chính phủ.

Tòa án Tối cao tại Abu Dhabi kết án 5 người này vì tội công khai chỉ trích các lãnh đạo của các quốc gia vùng Vịnh trong Liên hiệp.

Người viết blog hàng đầu, ông Ahmed Mansour bị kết án 3 năm, bản án tù lâu nhất. Ông còn phải đối mặt với những tội danh khác gồm xúi giục người khác vi phạm luật, kêu gọi tẩy chay bầu cử và hô hào biểu tình. Những người vận động tranh đấu khác bị lãnh án tù 2 năm.

Theo tin cho biết các bị cáo đã tuyệt thực và không có mặt tại phiên tòa kết tội họ.

Các đoàn thể nhân quyền đã chỉ trích vụ UAE truy tố những người hoạt động tranh đấu là không công bằng và đòi trả tự do cho họ. Các đoàn thể này nói là các bị cáo đã bị cấm, không được xem xét lại những bằng chứng và tội danh qui kết cho họ.

Phiên tòa xử diễn ra trùng hợp với các cuộc biểu tình chống chính phủ được chứng kiến ở nhiều nơi khác tại Trung Đông. UAE đã tránh được phần lớn những vụ biểu tình rầm rộ như vậy và các nhà phân tích thời cuộc tin rằng phán quyết hôm Chủ nhật của tòa được đưa ra để gửi đi một tín hiệu là chính phủ sẽ không dung thứ bất cứ một loại bất đồng chính kiến nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG