Đường dẫn truy cập

Đại sứ Anh cám ơn Việt Nam ‘hỗ trợ công dân’ bị cách ly vì virus Corona


Du khách nước ngoài trên đường phố Hà Nội.
Du khách nước ngoài trên đường phố Hà Nội.

Đại sứ Anh mới “gửi lời cám ơn chân thành” các bác sĩ và chính phủ Việt Nam đã giúp đỡ công dân nước này, trong bối cảnh nhiều công dân Anh tới Việt Nam bị cách ly vì nhiễm chủng virus Corona mới (COVID-19).

Trong một thông điệp qua video được đăng trên trang mạng xã hội của Đại sứ quán Anh ở Việt Nam, ông Gareth Ward nói bằng tiếng Việt rằng “ngăn chặn sự lây lan của virus Corona là nhiệm vụ hàng đầu của Việt Nam tại thời điểm này”.

Ông Ward cho biết thêm rằng trong vài tuần qua, các cơ quan ngoại giao của Anh “đã hỗ trợ rất nhiều du khách người Anh trong quá trình Việt Nam thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch mới”.

Nước Anh đã được đề cập nhiều trên báo chí cũng như mạng xã hội ở Việt Nam sau khi bệnh nhân thứ 17 trên một chuyến bay từ Anh về Việt Nam nhiễm COVID-19. Một số hành khách người Anh trên chuyến bay của Vietnam Airlines này sau đó cũng được xét nghiệm dương tính với virus đang gây lo ngại toàn cầu.

Tin cho hay, tới ngày 22/3, có ít nhất 10 công dân Anh nhiễm bệnh đang được cách ly và điều trị ở Việt Nam. Theo Bộ Y tế Việt Nam, một bệnh nhân 69 tuổi người Anh có tiền sử bệnh tiểu đường và cao huyết áp bị nặng nhất và “phải thở máy”.

“Tôi mong muốn được gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả y bác sĩ và các cơ quan chính phủ Việt Nam vì đã giúp chúng tôi hỗ trợ các công dân Anh trong thời gian qua. Rất nhiều du khách Anh đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Việt Nam”, Đại sứ Ward nói hôm 16/3.

“Tôi muốn khẳng định rằng chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính phủ Việt Nam, làm tất cả những gì có thể để chống lại virus Corona và hỗ trợ những người cần giúp đỡ trong thời điểm khó khăn này”.

Lời cám ơn của ông Ward được đưa ra đúng ngày Bộ Ngoại giao Anh cập nhật cảnh báo về đi lại, trong đó khuyến cáo công dân “không tới Việt Nam” trừ những trường hợp thực sự cần thiết vì “nguy cơ cao bị cách ly đối với các công dân Anh” khi tới Việt Nam.

“Chúng tôi không khuyên các công dân Anh đang cư trú tại Việt Nam về nước vì nguy cơ bị cách ly đối với họ thấp hơn rất nhiều”, khuyến cáo của Bộ Ngoại giao Anh có đoạn.

Bộ Ngoại giao Anh cũng nói tiếp rằng “chính quyền Việt Nam đã thông báo nhiều biện pháp khác nhau để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona tại Việt Nam, trong đó có việc đóng cửa các khu du lịch, các quán bar và ngừng các buổi hòa nhạc, nhất là tại Hà Nội và TP HCM”.

Phía Anh cũng cảnh báo các công dân nước mình “phải chấp hành các chỉ đạo của chính quyền địa phương”, trong đó có việc “người dân được yêu cầu phải đeo khẩu trang tại các nơi công cộng”.

Theo Bộ Ngoại giao Anh, mỗi năm, có hơn 300 nghìn công dân Anh tới Việt Nam.

Trong một đoạn video đăng trên YouTube, anh Gavin Wheeldon, một người Anh, kể lại chuyện anh bị đưa đi cách ly tại một khu quân sự ở Sơn Tây, Hà Nội, từ ngày 14/3, ngay khi đặt chân tới sân bay Nội Bài.

Trong đoạn video ngắn còn kèm các đoạn ghi lại cảnh nhân viên mặc đồ bảo hộ trùm kín người và đeo khẩu trang phun thuốc diệt khuẩn trong các phòng có giường tầng theo kiểu quân ngũ, anh Wheeldon nói rằng anh từng lo ngại rằng hình tại khu cách khi “sẽ bất ổn” khi có thêm nhiều người được đưa tới nhưng mọi chuyện “rất yên ổn”.

“Rõ ràng là Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ”, anh Wheeldon nhận định, nói thêm rằng anh cảm thấy “tức giận với đất nước mình” vì “không sẵn sàng như thế này”, nhất là khi Anh “giàu có hơn hẳn Việt Nam”.

Trong một động thái ngăn chặn sự lây lan thêm của virus Corona mà tới nay đã làm ít nhất 106 người nhiễm, Việt Nam kể từ ngày 22/3 tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài và người gốc Việt được cấp giấy miễn thị thực.

VOA Express

XS
SM
MD
LG