Đường dẫn truy cập

Dịch Covid-19: Mỹ sẽ nhập khẩu trang, kit xét nghiệm từ Việt Nam?


Việt Nam từng khan hiếm khẩu trang
Việt Nam từng khan hiếm khẩu trang

Mỹ hiện “đang cân nhắc khả năng nhập khẩu một số vật tư và trang thiết bị y tế” từ Việt Nam để phục vụ cho việc phòng chống virus corona chủng mới đang lây lan rộng ở Mỹ, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc nói, theo tin trên báo chí Việt Nam hôm 23/3. Tuy nhiên, Đại sứ Ngọc không nói cụ thể các vật tự và trang thiết bị y tế đó là những gì.

Trong tháng 2, khi Trung Quốc trong giai đoạn cao điểm chống virus corona chủng mới, còn gọi là Covid-19, Việt Nam đã xuất khẩu một lượng lớn khẩu trang sang nước láng giềng phương bắc qua cửa khẩu trên đường bộ, báo chí trong nước tường thuật.

Báo Giao Thông và VTC News trong các ngày 20 và 22/2 đưa tin có trên 20 xe tải được thông quan để xuất khẩu hàng chục triệu chiếc khẩu trang sang Trung Quốc.

Gần đây, báo chí trong nước loan tin Việt Nam chế tạo thành công bộ xét nghiệm Covid-19 và được 20 quốc gia đàm phán đặt mua.

Giữa tháng 3, các bộ xét nghiệm của Việt Nam được xuất khẩu sang 4 quốc gia là Iran, Phần Lan, Malaysia, Ukraine, các báo trong nước nói.

Từ những thông tin này, ông Lê Văn Dũng, nhà báo độc lập và Facebooker được nhiều người biết tiếng, dự báo với VOA rằng đó có thể là những mặt hàng Việt Nam sẽ xuất khẩu sang Mỹ.

Tuy nhiên, nhà báo độc lập còn được gọi là Lê Dũng Vova nói thêm rằng chưa có nguồn đáng tin cậy nào để khẳng định chắc chắn.

Hồi tháng 2, khi có tin Việt Nam xuất khẩu khẩu trang sang Trung Quốc, cộng đồng mạng xã hội Việt Nam đã có những phản ứng khá gay gắt, phản đối việc xuất khẩu mặt hàng đó giữa lúc ngay tại Việt Nam đang “cháy hàng”.

Giờ đây, với số ca nhiễm Covid-19 đang tăng nhanh ở Việt Nam, lên đến hơn 110 người, ông Lê Dũng Vova nói với VOA rằng thủ tướng Việt Nam nên ra lệnh cấm bán khẩu trang cho nước ngoài, dù đó là Trung Quốc hay Mỹ, để ưu tiên cho nhu cầu trong nước.

Mặc dù vậy, ông Dũng nhận định rằng trong trường hợp Việt Nam vẫn xuất khẩu khẩu trang sang Mỹ, có lẽ người dân Việt sẽ không phản ứng mạnh như khi mặt hàng đó được xuất sang Trung Quốc.

“Từ xưa đến giờ người dân Việt Nam không ưa Trung Quốc. Bất cứ cái gì liên quan đến Trung Quốc người dân đều phản ứng. Trong khi đó, người dân có xu hướng thân thiện hơn với Mỹ. Và nếu sau này Mỹ viện trợ gì đó cho Việt Nam, như tàu chiến chẳng hạn, thì nó giống như sự trao đổi, người dân người ta hiểu và thông cảm”, ông Dũng bình luận với VOA.

Không tiết lộ Việt Nam sẽ xuất các vật tư, thiết bị gì sang Mỹ, Đại sứ Hà Kim Ngọc chỉ cho báo chí trong nước biết rằng đó là những sản phẩm mà Việt Nam có đủ năng lực sản xuất để phục vụ công tác y tế trong nước và xuất khẩu.

Theo vị đại sứ, việc xuất khẩu như vậy “đóng góp vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế” và ông bày tỏ hi vọng điều này sẽ tạo thêm cơ hội để các doanh nghiệp liên quan của Việt Nam “tiếp cận và đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ".

Đại sứ Hà Kim Ngọc khẳng định “hợp tác y tế Việt Nam - Mỹ nói chung và trong ứng phó với đại dịch Covid-19 hiện nay đang đạt nhiều kết quả tích cực”, vẫn theo tin tức trong nước.

Ngay từ cuối tháng 1/2020, các cơ quan và chuyên gia y tế hai nước đã có nhiều hình thức trao đổi thông tin, số liệu để cùng ứng phó với dịch bệnh, đại sứ của Việt Nam tại Washington nói.

Bên cạnh đó, như tin đã đưa, chính phủ Mỹ hôm 12/3 thông báo cung cấp hỗ trợ khẩn cấp trị giá 37 triệu đô la để giúp Việt Nam và hơn 20 nước đối phó với sự lây lan Covid-19.

Ông Ngọc cho báo chí trong nước biết thêm là Mỹ “đánh giá rất cao” các nỗ lực phòng chống dịch quyết liệt, minh bạch và hiệu quả của chính phủ Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG