Đường dẫn truy cập

Thất nghiệp trong khu vực euro tăng cao kỷ lục


Cảnh sát chống bạo loạn cố ngăn người biểu tình, phản đối cách xử lý cuộc khủng hoảng nợ, vượt qua hàng rào gần trụ sở Ngân hàng Trung ương Âu châu, ở Frankfurt 21/5/13
Cảnh sát chống bạo loạn cố ngăn người biểu tình, phản đối cách xử lý cuộc khủng hoảng nợ, vượt qua hàng rào gần trụ sở Ngân hàng Trung ương Âu châu, ở Frankfurt 21/5/13
Âu Châu nói hàng ngũ thất nghiệp của khu vực sử dụng đồng euro gồm tất cả 17 nước, đang tiếp tục gia tăng.

Liên hiệp Âu Châu hôm nay nói rằng tỷ lệ thất nghiệp của khu vực sử dụng đồng tiền chung tăng tới mức cao kỷ lục hồi tháng Tư, lên mức 12,2%, với số người thất nghiệp vượt quá 19 triệu người.

Tỷ lệ thất nghiệp toàn khu đó che đậy những khác biệt lớn giữa các nước trong khu vực. Hơn 1/4 công nhân ở Hy Lạp và Tây ban nha bị thất nghiệp, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tại cường quốc kinh tế Đức là 5,4%.

Con số người thất nghiệp tăng tới mức kỷ lục mới ở Pháp, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tại Ý, 12%, là mức cao nhất trong 36 năm qua. Nạn thất nghiệp nơi giới trẻ vẫn là một vấn đề đáng kể tại nhiều quốc gia.

Giữa lúc khu vực sử dụng đồng euro lâm vào một cuộc suy thoái kéo dài 18 tháng qua, giới phân tích nói họ không dự kiến tình hình kinh tế khu vực sẽ chóng được lật ngược.

Trong hai năm qua, các chính quyền nợ nần chồng chất trong khu vực này đã thực hiện các kế hoạch thắt lưng buộc bụng quy mô, hàu có thể kiềm chế mức thâm hụt của họ, nhưng các vụ cắt giảm chi tiêu và biện pháp tăng thuế đã làm cho nền kinh tế của khối euro trở nên suy yếu nghiêm trọng.

Năm quốc gia hội viên đã bị buộc phải vận động các kế hoạch cứu nguy tài chính để tránh tình trạng vỡ nợ.

Nhưng tại thời điểm này, Âu Châu đã cho phép gia hạn thêm thời gian để các nước liên hệ có thể thỏa mãn các tiêu chuẩn về thanh toán nợ đã được quy định, trong một nỗ lực nhằm hồi sinh nền kinh tế của châu lục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG