Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Trung ương châu Âu cắt lãi suất xuống mức thấp nhất


Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi.
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi.
Trong một quyết định nhằm giúp các nền kinh tế èo uột của khối sử dụng đồng euro, Ngân hàng Trung ương châu Âu hôm nay đã cắt lãi suất tiêu chuẩn xuống mức thấp kỷ lục là 0,5 phần trăm, và nâng cao các triển vọng cắt thêm lãi suất nếu cần thiết. Thông tín viên VOA Lisa Bryant tường trình từ Paris.

Quyết định của Ngân hàng Trung ương châu Âu , tức ECB, được nhiều người trông đợi. Tuy nhiên, ECB đã cắt giảm lãi suất từ 0,75 xuống còn 0,5 phần trăm, là một mức thấp lịch sử.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bratislava, chủ tịch ECB Mario Draghi nói việc cắt giảm có thể giúp xoay chuyển thời vận èo uột của 17 nước thành viên trong khối sử dụng đồng euro.

Ông Draghi nói:

“Ðộng năng tiền tệ và nợ nần vẫn còn rất thấp. Ðồng thời, cảm nhận yếu về kinh tế đã kéo dài qua mùa xuân năm nay. Việc cắt giảm lãi suất có thể góp phần hỗ trợ cho các triển vọng phục hồi vào cuối năm nay.”

Cùng với việc giảm lãi suất, ECB cũng đã gia hạn các khoảng nợ rẻ tiền cho các ngân hàng để khuyến khích các ngân hàng này cho vay tiền.

Các biện pháp đó nhắm mục đích chống lại một loạt tin tức kinh tế u ám, cho thấy tình trạng tăng trưởng mấp mô và tỷ lệ thất nghiệp cao khắp vùng sử dụng đồng euro. Hàng ngàn người Âu châu đã xuống đường để phản đối các biện pháp kiệm ước gắt gao, châm ngòi cho một cuộc tranh luận về việc liệu các chính phủ Âu châu có đi quá đà hay không.

Nhưng ông Draghi bênh vực kiệm ước là một viên thuốc cần thiết cho nhiều nền kinh tế Âu châu sẽ có hiệu quả về lâu về dài. Ông cũng nói nhiều lý do khiến tăng trưởng khựng lại có gốc rễ ở các khu vực ngoài chính sách tiền tệ.

Ông Draghi giải thích:

“Nhiều vấn đề chúng ta thấy hiện nay trong tính cạnh tranh, trong thị trường lao động, trong khu vực thuế khoá, không có liên hệ gì với chính sách tiền tệ cả … và cũng không thể sửa sai được bằng chính sách tiền tệ, mà chỉ có thể điều chỉnh bằng cách thay đổi những gì sai trái ít nhất là trong ba lĩnh vực này.”

Một số chuyên gia hoài nghi rằng các biện pháp của ECB sẽ đủ để kích động khu vực sử dụng đồng euro thoát ra khỏi tình trạng trì trệ. Ông Zsolt Darvas, một chuyên gia phân tích của tổ chức nghiên cứu kinh tế Bruegel có trụ sở ở Brussels tin rằng ECB nên cắt lãi suất sớm hơn nhiều.

Ông Darvas nói:

“Tôi nghĩ rằng sẽ không đủ. Tôi trông đợi Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ làm thêm nữa. Họ có thể cắt giảm lãi suất thêm nữa, xuống còn 0,25%, nhưng tự thân nó cũng không mang lại nhiều hiệu quả. Ðiều sẽ cần đến là phải có biện pháp mạnh hơn để giúp phục hồi sự tăng trưởng tín dụng trong suốt khu vực euro."

Ông Draghi để ngỏ khả năng cắt giảm thêm lãi suất chính, và nói rằng ECB sẽ theo dõi sát tình hình trong những tháng sắp tới.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG