Đường dẫn truy cập

Chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ đánh bom căn cứ PKK ở Bắc Iraq


Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ diễu hành sau tang lễ của 1 sĩ quan bị các phiến quân người Kurd giết chết tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Iraq, 24/7/2010
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ diễu hành sau tang lễ của 1 sĩ quan bị các phiến quân người Kurd giết chết tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Iraq, 24/7/2010

Chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công các mục tiêu của Đảng Công Nhân Kurd, một tổ chức đòi ly khai ở miền bắc Iraq, vài giờ sau một cuộc tấn công do phiến quân PKK phát động, làm 8 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng ở tỉnh Hakkari gần biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq.

Cuộc không kích hôm thứ Tư đã đánh trúng những căn cứ trong các khu vực Kandil và Zap ở bắc Iraq. Trước đó, bộ trưởng quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismet Yilmaz đã thề sẽ trả đũa phiến quân PKK về cuộc tấn công do họ thực hiện nhắm vào các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng các binh sĩ trong cuộc và một nhân viên bảo vệ làng đã thiệt mạng khi đoàn quân xa của họ bị phục kích ở vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Bốn trái mìn trên đường đã phát nổ khi đoàn quân xa của Thổ Nhĩ Kỳ đi ngang qua. Ngoài ra, còn 11 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ khác bị thương trong cuộc tấn công này.

Bạo động lại nổ ra vài ngày sau khi Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ đã mất kiên nhẫn với phe nổi dậy, vốn từ năm 1984 đã phát động một cuộc đấu tranh đòi tự trị tại khu vực đông nam, nơi đa số dân là người Kurd. Cuộc tranh chấp này đã giết chết hơn 40 ngàn người.

Trong những tuần lễ mới đây, giao tranh giữa phe nổi dậy người Kurd với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã leo thang.

Trong một tuyên bố hôm Thứ Tư, Sứ quán Hoa Kỳ tại Ankara đã ngỏ lời chia buồn với các binh sĩ và nói rằng, Hoa Kỳ sẽ ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc đấu tranh chống quân nổi dậy PKK.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG