Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ xin lỗi về vụ sát hại người Kurd năm 1930


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trong 1 cuộc họp tại quốc hội ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, 22/11/2011
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trong 1 cuộc họp tại quốc hội ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, 22/11/2011

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Racep Tayyip Erdogan đã xin lỗi về vụ sát hại gần 14 ngàn người trong cuộc nổi loạn của người Kurd trong những năm của thập niên 1930. Đây là lời tạ lỗi công khai đầu tiên của chính phủ về những vụ sát hại này.

Hôm Thứ Tư, ông Kemal Kilicdaroglu thuộc Đảng Cộng Hòa Nhân Dân, đảng đối lập chính, đã đòi Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận những hành động của họ trong quá khứ.

Trong khoảng thời gian từ 1936 tới 1939, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã giết chết 13.806 người tại thị trấn Tunceli ở đông nam nước này. Vào lúc xảy ra những vụ sát hại, thị trấn này có tên là Dersim.

Hôm Thứ Tư, ông Erdogan nói rằng nếu cần xin lỗi để có lợi cho đất nước thì ông sẽ làm việc đó. Nhưng ông đã yêu cầu Đảng Cộng Hòa Nhân Dân của ông Kilicdaroglu cũng đưa ra lời xin lỗi của chính họ về những vụ sát hại này bởi vì vào thời gian đó đảng này đang cầm quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hiện phải trấn dẹp các phiến quân người Kurd đang phát động một chiến dịch đòi tự trị tại khu vực phía đông nam, nơi mà đa số cư dân là người Kurd. Cuộc chiến đấu này đã làm 40 ngàn người thiệt mạng kể từ năm 1984. Đây là cuộc nổi dậy mới nhất trong nhiều cuộc nổi dậy của người Kurd.

Chính phủ Ankara đã thực hiện các biện pháp để giải quyết những yêu cầu của người Kurd và các sắc dân thiểu số khác đòi được hưởng nhiều quyền lợi hơn. Ông Erdogan đang thúc đẩy để sửa đổi bản hiến pháp được soạn thảo năm 1982 khi Thổ Nhĩ Kỳ được đặt dưới quyền cai trị của phe quân nhân. Các nhà lãnh đạo người Kurd nói rằng, bản hiến pháp được sửa đổi phải công nhận người Kurd như là một thành tố riêng biệt của quốc gia và phải cho họ được tự trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG