Đường dẫn truy cập

Tàu viện trợ của Thổ Nhĩ Kỳ trở lại Istanbul, Israel từ chối xin lỗi


Bộ trưởng Ngoại giao Israel Avigdor Lieberman nói chính Thổ Nhĩ Kỳ cần phải xin lỗi Israel, vì Thổ Nhĩ Kỳ 'ủng hộ cho khủng bố'
Bộ trưởng Ngoại giao Israel Avigdor Lieberman nói chính Thổ Nhĩ Kỳ cần phải xin lỗi Israel, vì Thổ Nhĩ Kỳ 'ủng hộ cho khủng bố'

Vào Chủ nhật, hàng ngàn công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã chờ sẵn trong lúc tàu viện trợ, từng là mục tiêu bị Israel tấn công gây chết người hồi tháng Năm, cặp vào một bến cảng ở Istanbul.

Con tàu mang tên Mavi Marmara, đã đậu tại một bến cảng của Thổ Nhĩ Kỳ ở bờ biển Địa Trung Hải trong 7 tháng để được sửa chữa. Khi tàu cặp bến, nhiều người đã hô to "Đấng Allah toàn năng."

Vụ Israel tấn công tàu này khi nó tìm cách chở phẩm vật cứu trợ đến cho dải Gaza đã khiến 9 người chết, hầu hết các nạn nhân là công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng bằng cách triệu hồi đại sứ của Thổ Nhĩ Kỳ tại Israel về nước và đòi chính phủ Israel xin lỗi.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Bảy đã nhắc lại đòi hỏi này, trong khi nhấn mạnh rằng nước ông đang tìm cách cải thiện bang giao với Israel.

Nhưng một lần nữa Israel lại bác bỏ đòi hỏi này của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Ngoại giao Israel Avigdor Lieberman nói trước một cuộc tập hợp tại Jerusalem hôm Chủ nhật rằng chính Thổ Nhĩ Kỳ cần phải xin lỗi Israel, theo nguyên văn lời ông, vì Thổ Nhĩ Kỳ "ủng hộ cho khủng bố."

Vào tháng Năm con tàu Mavi Marmara đang trên đường chở hàng cứu trợ đến giải Gaza thì bị lực lượng đặc biệt Israel tràn lên. Israel nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm lệnh phong tỏa Gaza và rằng binh sỹ của họ nổ súng để tự vệ. 8 người Thổ Nhĩ Kỳ và một công dân Mỹ thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG