Đường dẫn truy cập

Tướng tình báo, cựu chủ tịch Đà Nẵng bị bắt vì Vũ “nhôm”


Scandal buôn đất của doanh nhân Phan Văn Anh Vũ (giữa) làm nhiều quan chức bị liên lụy
Scandal buôn đất của doanh nhân Phan Văn Anh Vũ (giữa) làm nhiều quan chức bị liên lụy

Bộ Công an Việt Nam cho báo chí biết hôm 17/4 họ mới bắt giữ ông Phan Hữu Tuấn vì ông này có hành vi “cố ý làm lộ bí mật nhà nước”. Tin cho hay tối 17/4, công an khám ngôi nhà của ông Tuấn ở quận Tây Hồ, Hà Nội.

Ông Tuấn từng làm đến chức Tổng cục phó Tổng cục Tình báo, Bộ Công an, và nghỉ hưu khi ở cấp bậc trung tướng.

Nhưng do có liên quan đến vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, “Trốn thuế”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của Phan Văn Anh Vũ, còn gọi là Vũ “nhôm”, ông Tuấn đã bị chủ tịch nước Việt Nam “tước danh hiệu công an nhân dân” cùng lúc ông bị khởi tố, bắt giam.

Thông tin từ Bộ Công an cho biết họ cũng ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam tương tự đối với một cán bộ công an khác có tên Nguyễn Hữu Bách, 55 tuổi, sống ở Hà Nội. Cấp bậc của cán bộ này không được công bố.

Vụ án Vũ “nhôm” bắt đầu từ ngày 20/12/2017, khi Bộ Công an ra quyết định khởi tố doanh nhân Phan Văn Anh Vũ về hành vi "cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước" và "trốn thuế". Nhưng khi công an đến nhà ông Vũ ở Đà Nẵng, họ phát hiện ông này đã bỏ trốn.

Sau 8 ngày bị truy nã, ông Vũ, 42 tuổi, bị nhà chức trách Singapore bắt và bị trục xuất. Đầu tháng 1 năm nay, Bộ Công an đã tiếp nhận ông Vũ từ phía Singapore.

Trước khi Bộ Công an điều tra, đã có những cáo buộc trên báo chí và mạng xã hội rằng đại gia Vũ “nhôm” khét tiếng về thao túng rất nhiều dự án hạ tầng đất đai ở Đà Nẵng, thành phố du lịch biển nổi tiếng miền trung Việt Nam.

Một bản tin của báo Tuổi Trẻ nói ông Vũ dính líu vào việc mua bán rất nhiều nhà công sản dưới thời ông Nguyễn Bá Thanh làm bí thư thành ủy và ông Trần Văn Minh làm chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Trong thông báo gửi đến báo chí, Bộ Công an hôm 17/4 cho biết ngoài cựu tướng Phan Hữu Tuấn và cán bộ công an Nguyễn Hữu Bách, bộ cũng khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Trần Văn Minh, cựu chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng từ 2006 đến 2011.

Ông Minh, 63 tuổi, bị cáo buộc đã “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai”.

Cũng bị cáo buộc về hai vi phạm như kể trên, một cựu chủ tịch khác của Đà Nẵng, ông Văn Hữu Chiến, người rời chức vụ năm 2014, bị Bộ Công an khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú, nhưng chưa bị bắt tạm giam.

Ngoài ra còn có 3 người khác, gồm một cựu giám đốc, một cựu phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng, và giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng, bị khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú do có liên quan đến vụ án.

VOA Express

XS
SM
MD
LG